โจรบาปล่าของเก่า บุกขุดเจดีย์โบราณ

โจรกรุงเก่าอาละวาดอีกแล้ว บุกขุดฐานเจดีย์วัดโบสถ์บน อ.เสนา ค้นหาวัตถุโบราณเผยลักลอบเข้าไปขุดถึงสองรอบ ตรวจสอบพบโพรงใต้ฐานเจดีย์ถึง 3 หลุม พบปิ่นปักผมโบราณตกอยู่ 1 อัน เผยเป็นเจดีย์เก่าแก่อยู่คู่วัดมานาน ทรงระฆังคว่ำ กรมศิลป์ระบุอายุมากกว่า 300 ปี สร้างสมัยปลายอยุธยา

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 มี.ค. ร.ต.ท.ชีวิน ปานดอนลาน พนักงานสอบสวน สภ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

รับแจ้งจากพระสนั่น สันตะกาโย อายุ 49 ปี พระลูกวัด วัดโบสถ์บน ม.6 ต.บ้านกระทุ่ม ว่า มีคนร้ายลอบขุดเจดีย์เก่าหลังพระอุโบสถ จึงพร้อมด้วยพ.ต.ต.พีระพงศ์ ชูเกียรติชาติ สว.สป.และกำลังจำนวนหนึ่งไปตรวจสอบ พบว่าคนร้ายลักลอบเข้ามาเจาะฐานเจดีย์รวม 3 จุด ลึกเข้าไปประมาณ 80 ซ.ม. ตรวจสอบที่ปากหลุมพบปิ่นปักผมทำจากสำริดตกอยู่ 1 อัน มีคราบเขียวขึ้นติดอยู่ ปลายปิ่นเป็นสีทองเหลือ

พระสนั่น เผยว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านเห็นชายฉกรรจ์ 4 คน แอบเข้ามาขุดเจดีย์เก่าแก่

โดยวนมา 2 รอบ รอบแรกช่วงประมาณ 22.00 น. มีพระเห็นจึงรีบมาตรวจสอบที่โบสถ์ คนร้ายจึงหลบหนีออกไป ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 01.30 น. วันที่ 26 มี.ค.ชายกลุ่มดังกล่าวกลับเข้ามาอีกและเริ่มขุดโดยขุดเจาะที่ฐานเจดีย์ 2 จุด และอีก 1 จุด ช่วงกลางเจดีย์ตรงฐานระฆัง ซึ่งในครั้งที่ 2 พระเณรก็ทราบอีกและออกมาตรวจสอบพร้อมแจ้งตำรวจ คนร้ายจึงล่าถอยออกไป

พระสนั่นเผยด้วยว่า เจดีย์ดังกล่าวเป็นเจดีย์เก่าแก่คู่กับวัด

และเมื่อครั้งบูรณะพระอุโบสถ ทางวัดไม่ได้บูรณะเจดีย์ เพราะเป็นของเก่าแก่ ขึ้นชื่อเรื่องอาถรรพ์และความลี้ลับ หากใครไปยุ่งจะเสียชีวิตหรือพบสิ่งไม่ดี ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมาสุนัขภายในวัดถูกยาเบื่อตายไป 12 ตัว คาดว่าเป็นฝีมือของชายกลุ่มดังกล่าว หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ ผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา กำชับให้ตำรวจสภ.เสนา เร่งติดตามจับกุมคนร้าย และนำกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่มา สอบปากคำ เพราะอาจได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในทางสืบสวนสอบสวน

นายเอนก สีหามาตย์ ผอ.สำนักโบราณคดีที่ 3 กรมศิลปากร กล่าวว่า

เจดีย์ดังกล่าวอายุประมาณ 300 ปี สร้างในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา อยู่หลังโบสถ์ ซึ่งเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ฐานด้านล่างเป็นฐานสิงห์ย่อมุมไม้สิบสอง สูงประมาณ 15 เมตร ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานต่อกรมศิลปากร เป็นโบราณสถาน ตามความเชื่อของการสร้างเจดีย์ในยุคสมัยนั้นพบว่าเจ้าขุนมูลนายหรือราชวงศ์ที่สร้างวัดมักจะบรรจุทรัพย์สมบัติในเจดีย์ด้วยทุกครั้งเพื่อเป็นพุทธบูชา ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปร่วมตรวจสอบแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์