หามน.ร.ส่งร.พ.กินเมล็ดสบู่เลือด

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายเกียรติพันธ์ รังษีสาคร นายกอบต.ท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า

ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่อบต.พบเด็กนักเรียนชั้นป.6/1 ร.ร.ท่าปลาประชานุสรณ์ 1 จำนวน 11 คน เข้ารักษาตัวอยู่ที่ร.พ.ท่าปลา หลังจากกินเมล็ดสบู่ดำเข้าไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยทางโรงเรียนมีกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เด็กนักเรียนได้นำเมล็ดสบู่เลือดที่นำไปศึกษาการทำน้ำมันไบโอดีเซลเพื่อเป็นพลังงานทดแทน แต่มีเด็กนักเรียนหยิบเมล็ดสบู่เลือดมารับประทาน ทำให้นักเรียนหญิง 4 คน นักเรียนชาย 7 คนมีอาการคล้ายคนเมาสุราเดินเซไปเซมา ไม่สามารถยืนทรงตัวด้วยตัวเองได้ มีการอาเจียน ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย ผู้ปกครองและครูนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการล้างท้องเอาพิษออก

ล่าสุดทราบว่าทุกคนสามารถกลับบ้านและพ้นขีดอันตรายแล้ว

ขณะนี้ทางอบต.เตรียมออกหนังสือเตือนชาวบ้านทุกหมู่บ้าน ห้ามบุตรหลานนำเมล็ดสบู่มารับประทาน เพราะมีพิษอาจถึงตายได้ ด.ญ.สุนันทา ใจจุ่ม กล่าวว่า ได้กินเมล็ดสบู่ดำเข้าไปหลายเมล็ด เพราะเพื่อนบอกว่าสามารถกินได้ เมื่อกินเข้าไปรสชาติกรอบมันคล้ายถั่วลิสง ไม่คิดว่ามีพิษ เมื่อกลับถึงบ้านรู้สึกเวียนศีรษะ ใจสั่น จึงรีบอาบน้ำนอน แต่กลับอาเจียนติดต่อกัน จนหมดแรง กระทั่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

รายงานแจ้งว่า สบู่ดำมีชื่อเรียกหลายชื่อ สบู่แดง สบู่เลือด ละหุ่งแดง สลอดแดง สีลอด หงส์เทศ เป็นไม้พุ่ม สูง 1-2 เมตร ต้นมียางขาว ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยวออกสลับ รูปฝ่ามือ ขอบใบเว้าลึก 3-4 แฉก ใบอ่อนสีแดงอมม่วง

เมื่อแก่เปลี่ยนเป็นสีเขียวอมแดง ก้านสีแดงมีขน ดอกสีแดงเข้ม ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ผลค่อนข้างกลม ประโยชน์ด้านสมุนไพร ใบแก้ปวดท้อง ระบาย แก้ไข้ ตำพอกแก้ฝี แก้ผื่นคัน ส่วนเมล็ดเป็นยาระบาย ทำให้อาเจียน ตำพอกทาแผลโรคเรื้อน แต่ไม่ควรใช้เป็นยารับประทาน เพราะมีพิษแรง ชาวเกาะ Costa Rica ใช้รากสบู่แดงรักษาโรคมะเร็ง ส่วนเมล็ดนำมาผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์