ดีเอสไอ เผยเหตุรับคดีลุงเปี๊ยก เป็นคดีพิเศษ ดึง4หน่วยร่วมสอบ


ดีเอสไอ เผยเหตุรับคดีลุงเปี๊ยก เป็นคดีพิเศษ ดึง4หน่วยร่วมสอบ

เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และในฐานะโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยกรณีรับสืบสวนกรณี "ลุงเปี๊ยก" เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2566 (พ.ร.บ.อุ้มหาย) ว่า พ.ร.บ.ดังกล่าว ตามมาตรา 31 ระบุไว้ว่า หน่วยงานที่มีอำนาจสอบสวนมีอยู่ 4 หน่วยงาน คือ พนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และพนักงานอัยการ ทั้งนี้ หากรับเป็นคดีพิเศษ ตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 ดีเอสไอจะต้องแจ้งการรับคดีพิเศษนี้ไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้พนักงานอัยการเข้ามาร่วมในการสอบสวน รวมทั้งจะเชิญกรมการปกครองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นคณะพนักงานสอบสวนร่วมกัน 4 ฝ่าย

พ.ต.ต.วรณันกล่าวอีกว่า ดีเอสไอมีพยานหลักฐานพอสมควรที่เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย และมีการสอบปากคำเบื้องต้น "ลุงเปี๊ยก" แล้ว แต่ยังไม่ระบุว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องกระทำความผิดกี่รายเป็นใครบ้าง เพราะต้องดูรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อน โดยตามกฎหมายต้องส่งสำนวนแจ้งไปยัง ป.ป.ช. เพื่อรับทราบและทำการสอบสวนต่อไป



"สำหรับการดำเนินคดี หรืออัตราโทษ หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ มีทั้งโทษทางปกครองและอาญา เบื้องต้นมีโทษจำคุกที่ 5-15 ปี และอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลของทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจด้วย ซึ่งจะเร่งรัดโดยเร็วที่สุดเพราะอยู่ในความสนใจของสังคม" พ.ต.ต.วรณันกล่าว

พ.ต.ต.วรณันยังกล่าวว่า ดีเอสไอเจ้าหน้าที่ไปสอบปากคำเบื้องต้นกับลุงเปี๊ยก ถึงพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ในวันเกิดเหตุนั้น ในข้อเท็จจริงมีพยานหลักฐานพอสมควร มีเหตุที่จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนได้ ส่วนรายละเอียดเชิงลึกขอละเว้นการเปิดเผยไว้ก่อน แม้ส่วนใหญ่จะมีการเห็นได้จากสื่อสารมวลชนอยู่แล้ว ทั้งเรื่องคลิปวิดีโอ เป็นต้น จึงยังเร็วไปที่จะปักธงว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องกระทำความผิด เพราะต้องดูรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อน อย่างไรก็ตาม แม้ท้ายสุดจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจริง กฎหมายก็ได้ระบุไว้ว่าให้พนักงานสอบสวนแจ้งไปยัง ป.ป.ช. เพื่อรับทราบและทำการสอบสวนต่อไป



พ.ต.ต.วรณันกล่าวว่า สำหรับการดำเนินคดี หรืออัตราโทษ หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ มีทั้งโทษทางปกครองและอาญา ขึ้นอยู่กับว่าประพฤติผิดในรายมาตราใดของกฎหมายดังกล่าว เบื้องต้นมีโทษจำคุกที่ 5-15 ปี และต้องรอดูการรวบรวมข้อมูลของทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจด้วย ทั้งนี้ พฤติการณ์ทางคดีการเสียชีวิตของ น.ส.บัวผัน ตันสุ และของลุงเปี๊ยกถือว่าแยกขาดจากกัน แต่สามารถใช้รายละเอียดในคดีประกอบการพิจารณาได้ และทั้ง 4 หน่วยงานจะนัดหมายประชุมให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ลงนามเอกสาร ด่วนที่สุด ที่ ยธ. 0853/26 นำส่งไปยังอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน เรื่อง แจ้งเรื่องการสอบสวน กรณีนายปัญญา คงแสนคำ หรือลุงเปี๊ยก โดยภายในเอกสารระบุเนื้อหา ว่า "ด้วยกรมสอบสวนคดีพิเศษ อยู่ระหว่างการสืบสวน




กรณีนายปัญญา คงแสนคำ หรือลุงเปี๊ยก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอาญาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2566 (เลขสืบสวนที่ 11/2567) ในการนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการรับกรณีดังกล่าวไว้เป็นคดีพิเศษ เพื่อให้การดำเนินการสอบสวนเป็นไปตามบทบัญญัติตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ผู้ปกครอง 5 โจ๋ เปิดความรู้สึกหลังลูกชายก่อเหตุ คดีป้าบัวผัน
  2. แฉคดีป้าบัวผันมีผู้ใหญ่ร่วมด้วย ชี้แก๊งเยาวชนอยู่สถานพินิจเกิน3ปีแน่
  3. พ่อ1ใน5เยาวชนเปิดใจลูกถูกบังคับอุ้มป้าทิ้งน้ำ ยันสอนแล้วแต่ไม่ฟัง
  4. เปิดผลชันสูตร ‘ป้าบัวผัน’ หลังถูกแก๊ง 5 ทรชน ทำร้าย
  5. อายชาวบ้าน! พ่อเชนอยากลาออกลูกสร้างความเสียหายให้ ตร.
  6. ผลสอบคลุมถุงดำลุงเปี๊ยก ยังไม่แจ้งข้อหา พรบ.อุ้มหายเพราะเหตุนี้...
  7. เปิดผลชันสูตรป้าบัวผัน น่าเศร้าซ้ำบาดเจ็บสาหัสทั่วร่าง
  8. นายกฯ รับไม่ได้จับแพะ คดีฆ่า “ป้าบัวผัน”
  9. แม่เชน เปิดใจตอบทุกเรื่องของลูก กราบขอโทษสังคมคดีป้ากบ
  10. กรรชัย ฟาดสาวมูลนิธิดัง ดึงลุงเปี๊ยกจากวงสื่อ ลั่นไร้มารยาท
  11. ผงะหลักฐานใหม่ ถุงดำคลุมหัวลุงเปี๊ยก บีบให้สารภาพ
  12. ด่วน! เจ้าของร้านดอกไม้ เผยกระดาษเขียนด้วยลายมือ ป้ากบ ก่อนเสียชีวิต
  13. ย้าย 1 ดาบตำรวจ ตม.สระแก้ว พ่อแก๊งวัยรุ่น โหด ฆ่าป้า ‘บัวผัน’ หญิงสติ ไม่ดี
  14. ลุงเปี๊ยก เปิดใจ ทำไมสารภาพฆ่าป้าบัวผัน จนตกเป็นผู้ต้องหา
  15. บุ๋ม-นาตาลีฟาดนิ่มๆแต่เจ็บ หลังตร.วอนคดีป้าบัวผัน อย่าใช้คำว่าแก๊ง
  16. กิ๊บซี่ ไม่ทน! ฟาดคดีเด็ก13-16ปี ตั้งคำถาม แทนใจคนทั้งประเทศ
  17. น่าสงสารมาก นางเอกช่อง7ไม่นิ่งเฉย เรียกร้องความเป็นธรรมให้ป้าบัวผัน
  18. พี่ณัฐดนัยเห็นยัง? สามีดาราสาวดัง ชื่นชมพร้อมขอเลี้ยงข้าว
  19. แพรรี่ โพสต์ฟาดไม่ยั้งคดีป้าบัวผัน พร้อมตั้งคำถามเด็ด!!
  20. ดาราสาวดังDMชื่นชมณัฐดนัย คดีป้าบัวผัน ลั่นถึงเวลาที่ควรแก้กม.
  21. ต้นหอมพิมพ์ไปน้ำตาไหล ดันคดีป้ากบไม่อยากให้เงียบ!
  22. เปิดคลิปเสียงเด็ด คดี 5 วัยรุ่นฆ่าบัวผัน
  23. ภาวะอกรวน คืออะไร? เพจดังชี้สาเหตุตายป้าบัวผัน เหมือนตาย3รอบ

  24. >> ดูทั้งหมด :เกาะติดคดีสะเทือนขวัญ ป้ากบ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์