แฉ70%ติดเอดส์เพราะดื่มเหล้า

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี

ในการประชุมวิชาการสุราระดับชาติ ครั้งที่ 3 เรื่อง "สุราไม่ใช่สินค้าธรรมดา" ระหว่างวันที่ 21-22 พ.ย. 2550 จัดโดยศูนย์วิจัยปัญหาสุรา(ศวส.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข(สวรส.)และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) มีนักวิชาการ นักวิจัย และผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 200 คน

น.พ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า

สถิติข้อมูลการจำหน่ายสุราที่ผลิตในประเทศไทยและปริมาณการนำเข้าสุราจากต่างประเทศของกรมสรรพสามิต พบว่าปริมาณการจำหน่ายและนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มจาก 1,650 ล้านลิตร ในปี 2540 เป็น 2,424 ล้านลิตร ในปี 2549 คิดเป็นร้อยละ 47

น.พ.บัณฑิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา กล่าวว่า

การดื่มเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนแบบรุนแรงจนต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือถึงขั้นเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 40-60 สำหรับครอบครัวที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีแนวโน้มของการเกิดความรุนแรงในครอบครัวสูงเป็น 4 เท่า เมื่อเทียบกับครอบครัวที่ไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการวิจัยของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ปี 2549 พบว่าร้อยละ 55.9 ของคดีที่เกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย ผู้กระทำความผิดก่อคดีขณะอยู่ภายใต้อาการเมาสุรา นอกจากนี้ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังมีผลต่อการติดโรคเอดส์ โดยกว่าร้อยละ 70 ของผู้ป่วยโรคเอดส์ในวัดพระบาทน้ำพุ มีสาเหตุมาจากการดื่มเหล้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์