อธิการบดีทั่วประเทศประกาศปฏิญญาร่วมดับไฟใต้

นายวันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ทปอ.ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา ว่า ที่ประชุมนำผลการประชุมวิชาการ ทปอ. ประจำปี 2550 เรื่อง บทบาทมหาวิทยาลัยกับการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้ มายกร่างเป็นปฏิญญาหาดใหญ่ เรื่องบทบาทมหาวิทยาลัยกับการสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนใต้ขึ้น เพื่อระดมความร่วมมือและรวมพลังของมหาวิทยาลัย 26 แห่งทั่วประเทศ ที่จะใช้การศึกษาเป็นธงนำในการเข้ามามีส่วนร่วมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้

อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวอีกว่า ปฏิญญาดังกล่าวมุ่งมั่นที่จะร่วมกันดำเนินกิจกรรมและโครงการในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1. พัฒนาคุณภาพบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับ รวมทั้งอิสลามศึกษา 2. ศึกษาวิจัย และบริการวิชาการ เพื่อสร้างองค์ความรู้ และเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยคำนึงถึงสภาพภูมิสังคม และประวัติศาสตร์ และ 3.ส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยในการร่วมพัฒนาสันติสุขชายแดนใต้ เพื่อให้โครงการต่าง ๆ ได้รับการผลักดันอย่างรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบให้อธิการบดีที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำเข้าหารือในคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬาด้วย พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินงานต่อไป ขณะเดียวกันมอบให้ มอ.วิทยาเขตหาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางในการดำเนินการ และเป็นผู้บริหารโครงการ โดยมีมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ร่วมดำเนินการและพร้อมสนับสนุนงบประมาณช่วงแรกที่ยังไม่ได้งบฯ จากรัฐบาล เพราะทุกมหาวิทยาลัยถือเป็นเจตนารมณ์ต้องร่วมเป็นกำลังขับเคลื่อนปัญหาของช


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์