โดนเด็กซนปารัง ผึ้งป่า-ไล่ต่อย นร.

มีเด็กนักเรียนของโรงเรียนถูกฝูงผึ้งป่ารุมต่อยได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก


เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 19 ก.ย. นพ.สุรชัย ใจคำวัง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระญาณสังวร อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งจากคณะครูโรงเรียนบ้านเวียงเดิม หมู่ 2 ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย ว่า มีเด็กนักเรียนของโรงเรียนถูกฝูงผึ้งป่ารุมต่อยได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่นำรถพยาบาลมาช่วยเหลือเร่งด่วน
 

หลังรับแจ้ง นพ.สุรชัยจึงจัดส่งแพทย์ พยาบาล และรถฉุกเฉินของโรงพยาบาลจำนวน 2 คัน รีบรุดไปช่วยเหลือ

เบื้องต้นพบมีเด็กนักเรียนจำนวนกว่า 50 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 และชั้นอนุบาล 2 อายุระหว่าง 5-7 ขวบ ในสภาพถูกผึ้งต่อยบริเวณศีรษะ ใบหน้า และตามร่างกายบวมเป่งนอนร้องครวญครางระงมอย่างน่าเวทนา บางรายมีอาการแพ้ถึงกับอาเจียนและหมดสติ จึงร่วมกับคณะครูช่วยลำเลียงหามร่างนักเรียนเคราะห์ร้ายขึ้นรถพาส่งโรงพยาบาลเป็นที่โกลาหล


ทั้งนี้ นายอนันต์ โคตรนนท์ รอง ผอ.โรงเรียนบ้านเวียงเดิม เปิดเผยว่า


โรงเรียนบ้านเวียงเดิมเปิดสอนระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งหมด 217 คน โดยอาคารเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 และ 2 มีต้นไม้ใหญ่ยืนต้นอยู่ ก่อนหน้านี้ประมาณ 4-5 วันที่ผ่านมา มีฝูงผึ้งป่าตัวใหญ่เกือบเท่าต่อหัวเสือพากันอพยพออกจากป่าบินมาเกาะทำรังขนาดใหญ่บนต้นไม้ แต่เห็นว่าไม่น่าจะเป็นอันตรายแก่เด็กนักเรียน เนื่องจากผึ้งทำรังอยู่สูงจากพื้นดินมาก ประกอบกับไม่อยากรังแกสัตว์ จึงไม่ได้ขับไล่ไปและปล่อยให้อาศัยทำรัง
 

นายอนันต์เล่าอย่างตื่นเต้นต่อไปว่า ก่อนเกิดเหตุ ช่วงนักเรียนพักเที่ยง

ปรากฏว่ามีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลายคน เล่นซุกซนตามประสาเด็กใช้กิ่งไม้และก้อนหินขว้างปาใส่รังผึ้งด้วยความคึกคะนองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนทำให้ฝูงผึ้งแตกรังบินเข้ารุมต่อยนักเรียนกลุ่มดังกล่าวรวมทั้งเด็กนักเรียนที่กำลังนั่งรับประทานอาหารมื้อกลางวันอย่างดุร้ายถึงกับพากันวิ่งหนีกระเจิงล้มลุก คลุกคลานบาดเจ็บไปตามๆกัน ส่วนใหญ่พวกเด็ก ป.4 ที่ก่อเหตุหนีไปได้ แต่เด็กอนุบาลหนีไม่ทันมารับเคราะห์แทน


รอง ผอ.โรงเรียนบ้านวังเดิม กล่าวอีกว่า


เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นกับเด็กนักเรียน ทางโรงเรียนก็จะสั่งปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราวพร้อมนำวัสดุและหญ้าแห้งมาสุมไฟ เพื่อให้เกิดควันขับไล่ฝูงผึ้งให้หนีไปทำรังที่อื่น เพราะเกรงจะทำร้ายไล่ต่อยเด็กนักเรียนซ้ำอีก หากขับไล่ผึ้งด้วยวิธีนี้ไม่สำเร็จก็จะหาผู้ที่มีความรู้และชำนาญเรื่องผึ้งมาจัดการกับผึ้งฝูงนี้อย่างถูกวิธีต่อไป จนกว่าจะขับไล่ผึ้งออกไปก็จะเปิดเรียนตามปกติต่อไป
 

ด้าน นพ.สุรชัย ใจคำวัง ผอ.รพ.สมเด็จพระญาณสังวร กล่าวว่า

เด็กนักเรียนที่ส่งมารักษาส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กถูกผึ้งรุมต่อยคนละ 4-5 ตัว ทำให้ทนต่อพิษของผึ้งไม่ไหว บางรายมีอาการอาเจียนและช็อกหมดสติ ทางแพทย์ได้เยียวยารักษาจนอาการพ้นขีดอันตรายทุกคน ส่วนใหญ่ได้อนุญาตให้กลับบ้านไป แต่ยังคงให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 13 ราย เนื่องจากอาการหนักเพื่อรอดูอาการ สำหรับผึ้งป่านั้นมีพิษที่รุนแรงมาก ดังนั้นในระยะนี้ทางโรงเรียนไม่ควรให้นักเรียนเข้าใกล้ เพราะหากถูกผึ้งรุมต่อยมากกว่านี้ก็อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์