ล่าระทึกทั้งคืน-39นักโทษแหกคุกรถขนย้าย

จากกทม. ถึงชุมพร แวะพักปั๊ม ฮือหลบหนี


ล่าระทึกทั้งคืน ผู้ต้องขังแหกกรงหนีจากรถ ขณะนำตัวส่งโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง จ.นครศรีธรรมราช รวม 50 คน เผยขณะมาถึงชุมพรเจ้าหน้าที่แวะเติมน้ำมันและซื้ออาหารกล่องแจก เยาวชนในรถ 39 คนฉวยโอกาสวิ่งหนีออกจากรถ จนท.ระดมล่าตัวเบื้องต้นได้แล้ว 18 คน ส่วนอีก 21 คนยังคงหลบหนี

เกิดเหตุผู้ต้องขังชายจำนวน 39 คน ฉวยโอกาสหลบหนีจากรถ

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 4 ก.ย. พ.ต.ท.สุวฤทธิ์ พร้อมมูล สารวัตรเวร สภ.อ.เมือง ชุมพร สาขาย่อยสี่แยกปฐมพร อ.เมือง รับแจ้งว่า เกิดเหตุผู้ต้องขังชายจำนวน 39 คน ที่ถูกควบคุมตัวมากับรถของสำนัก งานคุมประพฤติ ประจำศาลแขวงพระนครเหนือ ฉวยโอกาสหลบหนีจากรถ ขณะคนขับนำรถเข้าจอดภายในปั๊มน้ำมันปตท. "ทองมีบริการ" สาขาขุนกระทิง ริมถนนสายเอเชีย ต.ขุนกระทิง อ.เมือง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรีบเดินทางไปที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่คุมประพฤติและพนักงานขับรถ นั่งหน้าซีดรออยู่

มีนายพงษ์สิทธ์ ศรีชัย เป็นพนักงานขับรถ นายธวัชชัย กลับช่วย และนายศรีสุข โนนวาด เป็นเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ ควบคุมการเดินทางย้ายที่และยังมีรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อนิสสัน หมายเลขทะเบียน 40-1548 นนทบุรี มีลูกกรงเหล็กและหลังคากระบะหลัง ข้างรถมีข้อความ "เรือนจำกลางคลองเปรม" จอดอยู่ภายในปั๊ม ในรถมีเยาวชนชาย 11 คนที่จับกุมมาได้ถูกควบคุมอยู่

สำนักงานคุมประพฤติ ประจำศาลแขวงพระนครเหนือ ยืมรถบัสขนส่งนักโทษมาจากเรือนจำกลางคลองเปรม


สอบสวนได้ความว่า สำนักงานคุมประพฤติ ประจำศาลแขวงพระนครเหนือ สำนักงานตั้งอยู่ที่อาคารนพณรงค์ ซอยลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. ยืมรถบัสขนส่งนักโทษมาจากเรือนจำกลางคลองเปรม มีคนขับ 1 คน และเจ้าหน้าที่ควบ คุม 2 คน ควบคุมตัวเยาวชนที่ถูกศาลสั่งคุมประพฤติ 50 คน จากกทม. มุ่งหน้าไปส่งโรงเรียนวิวัฒน์พล เมือง ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ต.กระปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อผ่านจ.ชุมพร คนขับได้นำรถเข้าจอดที่ในปั๊มดังกล่าว เพื่อเติมน้ำมันและซื้อข้าวกล่องแจกผู้ต้องขังซึ่งมีทั้งผู้ใหญ่และเยาวชน อายุระหว่าง 17-45 ปี

ขณะที่ผู้คุมกำลังไขกุญแจเปิดประตูเหล็กด้านหลังรถ เพื่อนำข้าวกล่องแจกจ่ายนั่นเอง
 
ได้มีแกนนำผู้ต้องขังในกลุ่มได้ร้องตะโกนว่า "เอามัน" แล้วกรูกันวิ่งชนเจ้าหน้าที่ล้มลง กล่องอาหารกระจัดกระจาย แล้วช่วยกันดันประตูเหล็กแล้วโดดลงจากรถก่อนกระจายกันหลบหนีไปได้จำนวน 39 คน ต่อมาเจ้าหน้าที่ระดมกำลังตำรวจ ร่วมกับมูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ เจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดชุมพร และเจ้าหน้าที่คุมประพฤติศาลจังหวัดชุมพรกว่า 50 นาย ออกติดตามจับกุมกลุ่มที่หลบหนี และสามารถจับได้ 18 คน ส่วนอีก 21 คน อาศัยความมืดหลบหนีอยู่ จึงประสานไปยังกก.ตชด.ที่ 41 และกองร้อยอส.ชุมพร เพื่อขอสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ และสุนัขตำรวจในการออกติดตามจับกุมให้ได้ทั้งหมดภายในคืนนี้ เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยให้หลบหนีอยู่อาจเป็นอันตรายกับประชาชน เพราะกลุ่มผู้ต้องขังไม่มีเงิน อีกทั้งยังไม่ได้กินอาหารเย็นด้วย

ค่ำวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คลองเปรม เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า

สำหรับนักโทษที่หลบหนีไปนั้นเรียกว่า เป็นผู้ตรวจพิสูจน์ผู้ติดยาเสพติดบำบัดฟื้นฟู เพื่อส่งไปฟื้นฟูที่ค่ายสตรีศรีสุนทร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ส่งไปฝึกทหาร 4 เดือน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองยาเสพติด โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรมคุมประพฤติฝากไว้ที่คลองเปรม โดยทางกรมคุมประพฤติได้ส่งเจ้าหน้าที่มาเพียงคนเดียว ซึ่งต้องคุมนัก โทษเสพยาเสพติดถึง 50 คน และได้ขอยืมคนขับรถ และรถควบคุมนักโทษของเรือนจำคลองเปรมพานัก โทษเดินทางไปเมื่อช่วงเวลา 10.00 น. ทางเราก็ได้ทักท้วงแล้วว่าเป็นการเสี่ยงอันตราย ซึ่งในบรรดานักโทษเหล่านั้นเป็นผู้ขายด้วย ถ้าเป็นกรณีของทางเรือนจำคลองเปรมจะใช้ผู้คุมหนึ่งคนต่อนักโทษสองคน จึงมองได้ว่าเป็นความประมาทที่ใช้คนคุมเพียงคนเดียวทั้งที่มีนักโทษถึง 50 คน

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ กล่าวด้วยว่า

ขณะหลบหนีเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤตินั่งอยู่ด้านหลังรถ จากนั้นได้เปิดกลอนประตูด้านหลังเพื่อส่งข้าวกล่องให้นักโทษเหล่านั้น กลุ่มผู้ต้องขังจึงได้ดันประตูด้านในเฮกันแหกรถหลบหนีไปบริเวณสี่แยกปฐมพร ตัวเมืองชุมพร นักโทษที่หลบหนีส่วนใหญ่เป็นผู้เสพ คาดว่าคงไม่หนีไปไหน อาจจะหนีกลับไปบ้าน ซึ่งเมื่อตามไปที่บ้านก็น่าจะเจอ สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ทางผบ.เรือนจำคลองเปรม ได้สั่งให้ทำหนังสือชี้แจงท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์รับทราบในวันรุ่งขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์