ศาลอุทธรณ์ลดโทษประหารเหลือคุกตลอดชีวิต หนุ่มข้างบ้านฆ่าน้องเพลง

ศาลอุทธรณ์ลดโทษประหารเหลือคุกตลอดชีวิต หนุ่มข้างบ้านฆ่าน้องเพลง

จากกรณี "น้องเพลง" เด็กหญิงวัย 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.6 ถูกคนร้ายฆ่าก่อนนำศพไปยัดท่อระบายน้ำ ทางเข้าวัดพระงาม ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองตรัง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพักไปประมาณ 1 กม. เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 พ.ค.57 ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตรัง ได้สืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนที่จะขอหมายศาลจับกุม นายประถมพงษ์ หมื่นบาน หรือแต๋ม อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการอนาจาร ซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพ หรือส่วนของศพ เพื่อการปิดบังการเกิด การตาย หรือเหตุแห่งการตาย

เบื้องต้นในชั้นจับกุมนายประถมพงษ์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.58 ศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษาคดีนี้ โดยได้พิจารณาเชื่อมโยงหลักฐานต่างๆ แล้วเชื่อว่านายประถมพงษ์ เป็นผู้กระทำผิดจริง จึงพิพากษาลงโทษประหารชีวิต ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และจำคุกตลอดชีวิต ในข้อหาปิดบังอำพรางซ่อนเร้นศพ พร้อมให้จำเลยชดเชยค่าเสียหายแก่โจทย์ร่วม จำนวน 840,000 บาท

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ย. นายสฤษดิ์ ธัญกิจจานุกิจ ในฐานะทนายร่วมฝ่ายโจทย์ หรือฝ่ายครอบครัวของน้องเพลง กล่าวว่า คดีนี้ล่าสุดศาลจังหวัดตรัง ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่ จ.177/2557 ลงวันที่ 4 มิ.ย.57 ที่สำนักงานอัยการ จ.ตรัง และใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 30 นาที ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์สรุปว่า ได้ใช้ดุลยพินิจพิจารณาจากพยานหลักฐานต่างๆ จึงตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต นายประถมพงษ์ หรือแต๋ม จำเลย ในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา ตามมาตรา 288 และลงโทษจำคุก 1 ปี ข้อหาซ่อนเร้น ย้ายศพ ตามมาตรา 199 รวม 2 ข้อหา ให้ลงโทษติดคุกตลอดชีวิต ซึ่งหลังจากทราบผลการตัดสิน ฝ่ายจำเลยได้มีการยื่นคำร้องของสู้คดีในชั้นฎีกาต่อไป ขณะที่ฝ่ายโจทย์ร่วม โดยมารดาของน้องเพลง ได้มอบหมายให้ทนายยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อขอให้ตัดสินลงโทษผู้ต้องหารายนี้ตามศาลชั้นต้น คือ ประหารชีวิต ซึ่งจะดำเนินการภายใน 30 วัน นับจากวันนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์