เปิดเซฟเจอหลักฐานเชื่อมโยงยักยอกเครดิตยูเนี่ยนเพียบ

เปิดเซฟเจอหลักฐานเชื่อมโยงยักยอกเครดิตยูเนี่ยนเพียบ

ปปง.เปิดเซฟขนาดใหญ่ บ. เอส.ดับบลิวฯ เก็บหลักฐานเชื่อมโยงคดียักยอกเครดิตยูเนี่ยน พบปืน สมุดบัญชี โฉนดที่ดิน พระเครื่องสมเด็จวัดปากน้ำ ลูกแก้วธรรมกาย เร่งทำบันทึกตรวจสอบดำเนินคดี เผยเจ้าของเซฟมีประวัติบวชธรรมกายนานกว่า 20 ปี ไม่ยืนยันสนิทเจ้าอาวาสหรือไม่

เมื่อวันที่25ก.พ. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พ.ต.อ.ดุษฎี อายรยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

พร้อมด้วย นายนพดล อุเทน ผอ.กองคดี 1 ปปง. ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดตู้เซฟของบริษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้ง กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ที่เกี่ยวข้องกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่ง ปปง. มีคำสั่งอายัดทรัพย์หุ้นในบริษัทดังกล่าวรวมมูลค่ากว่า 1,110 ล้านบาท หลังพบว่า นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯ โอนหุ้นต่อให้กับนายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ ปปง.เข้าตรวจค้นบริษัทพร้อมอายัดเอกสารสำคัญ และทรัพย์สินบางส่วนไว้ตรวจสอบ รวมถึงตู้เซฟขนาดใหญ่สูงประมาณ 2 เมตรที่นำมาเปิดในวันนี้ด้วย

ทั้ง นี้ เนื่องจากไม่สามารถติดต่อ นายสถาพรได้ทำให้ ปปง. ต้องประสานผู้เชี่ยวชาญในการเปิดตู้เซฟมาทำการเปิดตู้เซฟเพื่อตรวจสอบหา ทรัพย์สิน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นตู้เซฟขนาดใหญ่ทำให้ต้องใช้ระยะเวลานานเกือบ 1ชั่วโมงจึงเปิดตู้เซฟได้สำเร็จ พบว่าภายในตู้เซฟมีทั้งเอกสารโฉนดที่ดิน สมุดบัญชีเงินฝาก พระเครื่อง เครื่องรางของขลัง อาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุน และลูกแก้วสัญลักษณ์วัดพระธรรมกาย เบื้องต้นพบว่าพระเครื่องเป็นพระสมเด็จวัดปากน้ำ รุ่นที่สร้างโดยวัดพระธรรมกายหลายองค์ บรรจุอยู่ในกล่องใส่พระเครื่อง โดยเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำการตรวจเก็บดีเอ็นและลายพิมพ์นิ้ว มือของกลางทุกชิ้นบันทึกไว้เป็นหลักฐานส่งมอบให้ ปปง.ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า การเปิดเซฟพบหลักฐานที่เชื่อมโยงกับคดียักยอกทรัพย์ฯ สหกรณ์ และทรัพย์สินหลายรายการ

รวมถึงสิ่งผิดกฎหมาย เช่น อาวุธปืน5กระบอก ที่ต้องนำไปตรวจสอบว่ามีใบอนุญาตหรือไม่ และมีประวัติเคยนำไปก่อเหตุหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบเอกสารอ้างใช้ชื่อยศ พ.อ.นำหน้าด้วย สำหรับทรัพย์สินที่พบทั้งหมดนิติวิทยาศาสตร์จะเก็บหลักฐานดีเอ็นเอเพื่อทำ บันทึกส่งให้ ปปง. จัดทำบัญชีและตรวจสอบดำเนินคดี ซึ่งหลักฐานที่พบอาจเชื่อมโยงถึงบุคคลที่ร่วมกระทำผิดรายอื่นเพิ่มเติม นอกจากนี้จะเสนอให้เลขาธิการ ปปง. แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับดีเอสไอเพื่อดำเนินคดีกับนาย สถาพรด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อกับนายสถาพรได้ มีเพียงทนายที่ติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่มีการกำหนดวันเข้าพบ

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวอีกว่า สำหรับนายสถาพร มีประวัติเคยบวชเป็นเณรที่วัดพระธรรมกายต่อเนื่องมานานกว่า20ปี กระทั่งปี2554จึงสึกออกมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่านายสถาพร มีความสนิทสนมกับเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายระดับใด

ด้านนายนพดล กล่าวว่า ปปง.ตรวจสอบข้อมูลการรายงานธุรกรรมทางการเงินและทรัพย์สินของนายศุภชัย

พบว่าเมื่อปี2553 มีการโอนเงินให้นายสถาพร เป็นเงิน127 ล้านบาท และระหว่างปี2554-2555ได้โอนให้บริษัท เอส.ดับบลิวฯ เป็นเงิน 124 ล้านบาทสำหรับสมุดบัญชี3เล่มที่พบในตู้เซฟ เป็นสมุดบัญชีชื่อนายสถาพร1เล่ม อีก2เล่มเป็นชื่อบริษัท ก่อนหน้านี้มีเงินหมุนเวียนรวมกว่า27ล้านบาท แต่ถูกทยอยถอนออกไปตั้งแต่ปี2556ล่าสุดพบว่ามีเงินคงเหลือในบัญชีเพียง 30,000บาท เท่านั้น..


เปิดเซฟเจอหลักฐานเชื่อมโยงยักยอกเครดิตยูเนี่ยนเพียบ


เปิดเซฟเจอหลักฐานเชื่อมโยงยักยอกเครดิตยูเนี่ยนเพียบ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์