คลังเล็งกู้ 33 แบงค์จ่ายจำนำข้าว

คลังเล็งกู้ 33 แบงค์จ่ายจำนำข้าว

รัฐมนตรี คลัง ซักซ้อมความเข้าใจการกู้เงินเพิ่มอีก 1.3 แสนล้านบาท กับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ จ่ายค่าค้างจำนำข้าวกับชาวนา คาดเริ่มกู้ได้ทันทีภายในสัปดาห์นี้

วันนี้ ที่กระทรวงการคลัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซักซ้อมความเข้าใจการกู้เงินเพิ่มอีก 1.3 แสนล้านบาท กับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) โดยคาดว่าจะเริ่มกู้ได้ทันทีภายในสัปดาห์นี้

สำหรับ ขั้นตอนการกู้นั้น นายกิตติรัตน์ ยืนยันกับ สบน.ว่าที่ผ่านมา ครม.เห็นชอบการปรับแผนการบริหารหนี้สาธารณะ

ที่งดการกู้เงินจากการออก พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ที่คาดว่าจะก่อหนี้ได้ 1.2 แสนล้านบาท และไปเพิ่มการค้ำประกันเงินกู้ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 1.3 แสนล้านบาท เพื่อไปจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับชาวนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อกฤษฎีการะบุว่าสามารถกู้เงินได้ กระทรวงการคลังสามารถค้ำประกันเงินกู้ให้กับธ.ก.ส.ได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องขอ ความเห็นชอบจาก ครม.อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามสำหรับการกู้เงิน 1.3 แสนล้านบาท ได้วางแผนที่จะกู้กับธนาคารโดยตรง

เพราะดำเนินการได้รวดเร็วกว่าการออกพันธบัตร เนื่องจากรัฐบาลต้องรีบใช้เงินจ่ายชาวนาที่ค้างมาเป็นเวลาหลายเดือน โดยจะทำหนังสือไปถึงธนาคารทั้ง 33 แห่งในประเทศไทย เพื่อเสนอประมูลอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ โดยคลังจะเลือกจากผู้ที่เสนออัตราดอกเบี้ยต่ำสุดก่อน

นาย กิตติรัตน์ กล่าวว่า การกู้เงินรับจำนำข้าวจากธนาคารครั้งนี้อาจจะกู้ได้ยาก

เพราะหลายธนาคารปฏิเสธปล่อยกู้ให้กับรัฐบาล ทั้งธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน เพราะมีผู้ชุมนุมประท้วงไปกดดันไม่ให้ปล่อยกู้ นอกจากนี้ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งกังวลว่าการปล่อยกู้จะไม่ถูกต้อง เพราะไม่แน่ใจว่าการดำเนินการของรัฐบาลจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ในภายหลัง


คลังเล็งกู้ 33 แบงค์จ่ายจำนำข้าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์