นายจ้างยันจ่าย 300 บาทตามกฎหมาย

นายจ้างยันจ่าย 300 บาทตามกฎหมาย

จี้รัฐเร่งหามาตรการเยียวยาเอสเอ็มอี เผยธุรกิจทยอยปิดตัวแล้วคาดไตรมาส 2 ปิดตัว 10%

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายสมมาต ขุนเศษฐ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยืนยันที่จะจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศแก่แรงงานที่ได้รับอานิสงค์ประมาณ 5.3 ล้านคน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายค่าจ้าง ยกเว้นผู้ประกอบการที่กำลังจะปิดกิจการอาจไม่จ่ายค่าจ้างวันละ 300 บาทได้ อย่างไรก็ตามภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือบ้างโดยการเร่งพิจารณามาตรการเยียวยาเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐบาล เพราะหากรัฐบาลไม่ช่วยเชื่อว่าในอนาคตจะเกิดปัญหาเศรษฐกิจภาพรวมแน่นอน โดยเฉพาะการปิดโรงงาน  การเลิกจ้างงาน และการเกิดปัญหาหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เป็นต้น
 

 นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการยอมจ่ายค่าแรงดังกล่าวทั้งหมดเพราะเป็นกฎหมาย
 
และรักษาแรงงานเพื่อให้กิจการยังอยู่รอด นอกจากนี้หากเจ้าของกิจการปล่อยให้ปิดกิจการจะมีผลต่อชีวิตและครอบครัวทันที ไม่เหมือนบริษัทใหญ่ที่จ้างคนนอกมาบริหาร ไม่ได้รับความเสี่ยงดังกล่าว แต่ผู้ประกอบการจะอยู่รอดได้นานแค่ไหนเชื่อว่าครึ่งปีหลังจะได้ภาพผลกระทบชัดเจนขึ้น
 

ทางด้านนายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า  ธุรกิจเอสเอ็มอีโดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานมาก

เช่น เครื่องนุ่งห่ม  ภาคบริการ และภาคการเกษตร เชื่อว่าภายในไตรมาสแรกปี 56 (ม.ค.-มี.ค.) จะเริ่มเห็นการปิดตัวลงของโรงงาน และจะชัดเจนในช่วงไตรมาส 2 (เม.ย. – มิ.ย.)  ประมาณ  5-10% ของธุรกิจทั้งหมด ซึ่งผู้ประกอบการที่อยู่รอดได้ถือว่าเป็นฮีโร่ในภาคอุตสาหกรรม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์