ข้าวไทย ราคาพุ่ง ! อ้างเหตุ คสช. สั่งหยุดระบายเช็คสต็อก

ข้าวไทย ราคาพุ่ง ! อ้างเหตุ คสช. สั่งหยุดระบายเช็คสต็อก

"ข้าวไทย" ราคาพุ่ง ! อ้างเหตุ "คสช." สั่งหยุดระบายเช็คสต็อก หวั่น "ข้าวถุง" พุ่งตาม !

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคม ผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งหยุดการระบายข้าวในโกดังรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาข้าวไทยปรับสูงขึ้น เช่น ข้าวขาว กก.ละ 13-14 บาทจากเดิม กก.ละ 12 บาท ข้าวหอมมะลิราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 33 บาท จากเดิม 29 บาท ซึ่งก็ยอมรับว่า มีผลต่อต้นทุนการผลิตข้าวถุง ซึ่งหากราคาข้าวที่เป็นวัตถุดิบยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็จะส่งผลต่อราคาข้าวถุงที่จำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป ต้องปรับราคาขึ้น แต่ขณะนี้ยังถือว่าผู้ประกอบการยังสามารถรับได้และยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคาข้าวถุงปลายทาง

นอกจากนี้วันที่5 ก.ค. 2557 คณะอนุกรรมการพิจารณาด้านการผลิตและการตลาดข้าว
 
ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้า คสช.เป็นประธาน เรียกหารือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมข้าวมาหารือร่วมกันที่ บก.ทบ เพื่อรับฟังข้อเสนอต่างๆจากภาคเอกชน และร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมข้าวทั้งระบบ

ขณะนี้ ผู้ประกอบการข้าวถุงซื้อวัตถุดิบจากข้าวนอกโครงการรับจำนำ หรือข้าวที่ระบายออกมาจากโกดังก่อนหน้านี้บ้าง

ยังไม่ถือว่าขาดแคลน แต่การที่ราคาข้าวภาพรวมสูงขึ้น
ก็ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตของเอกชน ซึ่งก็พอรับได้ แต่ในอนาคตยังไม่แน่ว่าจะปรับตัวราคาขึ้นหรือไม่ ซึ่งต้องหารือกับทางคณะอนุกรรมการพิจารณาด้านการผลิตและการตลาดข้าวว่าจะเตรียมการอย่างไรต่อไปเพราะเอกชน ไม่อยากปรับราคาข้าวถุงขึ้น อยากคืนความสุขให้ประชาชนเหมือนกัน ซึ่งแนวทางบริหารสตอกหลังจากช่วงนี้ไป ก็ควรตรวจสอบไปด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องอนุมัติให้มีการระบายข้าวไปด้วยตามความเหมาะสม.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์