ชาวบ้านเตรียมเฮ คมนาคมเล็งต่ออายุรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรีไปอีก 1 ปีครึ่ง

ชาวบ้านเตรียมเฮ คมนาคมเล็งต่ออายุรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรีไปอีก 1 ปีครึ่ง

ชาวบ้านเตรียมเฮ คมนาคมเล็งต่ออายุรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรีไปอีก 1 ปีครึ่ง

วันที่ 24 มิ.ย. นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าขณะนี้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ได้เสนอผลการศึกษาความเหมาะสมในการดำเนินงานการสนับสนุนมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี มายังกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยเสนอความเห็นให้กระทรวงคมนาคมดำเนินมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรีต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี 2558 เพื่อรอการจัดทำระบบการให้บริการ E-ticket หรือตั๋วร่วมให้แล้วเสร็จก่อนซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาจัดทำประมาณ 1ปีครึ่ง 


จากนั้นจึงจะมีการพิจารณานำมาตรการลดค่าครองชีพรถเมล์ รถไฟฟรี รูปแบบใหม่มาใช้ร่วมกับระบบตั๋วร่วม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)พิจารณาเลือกมาตรการที่เหมาะสมต่อไป 

“ระหว่างการจัดทำระบบตั๋วร่วมยังไม่เสร็จ เราอาจจำเป็นต้องนำมาตรการดูและค่าครองเฉพาะหน้ามาใช้คือการต่ออายุมาตรการรถไฟ และรถเมล์ฟรี ไปก่อนจนถึงสิ้นปี 2558 ซึ่งกระทรวงจะต้องเสนอให้คสช . พิจารณาอนุมัติ เป็นครั้งๆไป ครั้งต่อไปจะเสนอในช่วงเดือนก.ค. ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่มาตรการเดิมจะหมดอายุในวันที่ 31ก.ค. 2557 โดยขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) อยู่ระหว่างสรุปข้อมูลรายละเอียดการเสนอต่ออายุ ” นายธีระพงษ์ กล่าว 

 นายธีระพงษ์ กล่าวต่อถึงมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน รถเมล์ฟรี รถไฟฟรีในระยะยาวว่า

ช่วงกลางเดือนก.ค. นี้ กระทรวงจะนำผลการศึกษาความเหมาะสมในการดำเนินงานการสนับสนุนมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี เสนอให้ คสช.พิจารณาเลือกแนวทางที่เหมาะสมต่อไป 

 สำหรับผลการศึกษาเบื้องต้นประกอบด้วย 2แนวทาง

คือ 1. ยกเลิกมาตรการลดค่าครองชีพเดิม ทั้งรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรี และ2.มาตรการเดิมและเพิ่มการบริหารจัดการที่เหมาะสมและ3.คงมาตรการเดิมแต่ให้บริการแบบมีเงื่อนไข โดยให้ใช้ฟรีเฉพาะกลุ่มคนพิการ สูงอายุและพระภิกษุ ส่วนนักเรียน นิสิต และนักศึกษาให้ส่วนลด50% 

 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ขสมก.จัดรถวิ่งให้บริการฟรีจำนวน 800 คัน ครอบคลุมเพียง 85 เส้นทาง จากเส้นทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑลทั้งหมด 221 เส้นทาง
 
(รถ ขสมก. 116 เส้นทาง รถร่วมเอกชน 105 เส้นทาง) ส่วนรถไฟฟรีจัดให้บริการครอบคลุมทุกเส้นทาง จำนวน172 ขบวนต่อวัน ประกอบด้วยขบวนรถไฟเชิงสังคม 164 ขบวน และขบวนรถเชิงพาณิชย์ (รถเร็ว) รถไฟฟรีชั้น 3 จำนวน 8 ขบวน โดยมาตรการลดค่าครองชีพดังกล่าวที่รัฐบาลได้ดำเนินมาแล้วรวม 12 ระยะ เริ่มตั้งแต่ 1ส.ค. 2551-30 ก.ย. 2556 พบว่ามีผู้ได้รับประโยชน์รวมทั้งสิ้น 897.05 ล้านคน แบ่งออกเป็นขสมก.722 ล้านคนและ รฟท.175.05 ล้านคน และมีค่าใช้จ่ายสิ้นสุดระยะที่ 13 ณ วันที่31มี.ค. 2557 รวมทั้งสิ้น 21,189.45 ล้านบาท แบ่งออกเป็น ขสมก.15,533.84 ล้านบาท และรฟท. 5,655.61 ล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์