ล็อตแรก 5พันล้าน จ่ายชาวนาจันทร์นี้ - ออมสิน-กรุงไทย 4 หมื่นล้าน โอนให้ธกส.แล้ว !

ล็อตแรก 5พันล้าน จ่ายชาวนาจันทร์นี้ - ออมสิน-กรุงไทย 4 หมื่นล้าน โอนให้ธกส.แล้ว !

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า ในวันที่ 17 ก.พ. ธ.ก.ส.จะเริ่มจ่ายเงินให้ชาวนา ในวงเงินก้อนแรก 5,000 ล้านบาท

โดยจัดสรรเงินที่ได้รับมาครั้งนี้เฉลี่ยไปยังสาขาในต่างจังหวัดตามสัดส่วนใบประทวนที่ยังค้าง ชาวนาจะได้รับเงินตามลำดับก่อนหลัง ทั้งนี้ ธ.ก.ส.สามารถจ่ายเงินให้ชาวนาได้วันละ 3,000-3,500 ล้านบาท

ล่าสุดนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ปฏิบัติหน้าที่รองนายกฯ และ รมว.คลัง

จัดหาเงินกู้มาให้ธ.ก.ส.ได้แล้ว 4 หมื่นล้านบาท โดยมาจากธนาคารออมสิน 2 หมื่นล้านบาท และจากธนาคารกรุงไทย 2 หมื่นล้านบาท ขณะนี้กำลังเจรจากับธนาคารอื่นๆ เพื่อทยอยจ่ายเงินให้ชาวนาอีกกว่า 1.3 แสนล้านบาท

สำหรับการกู้เงินนั้นใช้วิธีกู้ลักษณะอินเตอร์แบงก์ หรือการกู้ยืมเงินระหว่างธนาคาร ไม่จำเป็นต้องกู้ถึง 1.3 แสนล้านบาท

เพราะกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการเร่งออกพันธบัตรมาขายให้สถาบันการเงิน หน่วยงานรัฐและเอกชน พร้อมกันนี้กระทรวงการคลังยังวางแผนนำเงินจากการขายพันธบัตรมาใช้หนี้เงินกู้อินเตอร์แบงก์ที่มีข้อจำกัดระยะเวลากู้สั้นประมาณไม่เกิน30 วัน ซึ่งนายกิตติรัตน์มีเป้าหมายการกู้อินเตอร์แบงก์ประมาณ 4-6 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายให้ชาวนาในช่วงที่รอการออกพันธบัตร

"ขณะนี้ธ.ก.ส.เตรียมความพร้อมการจ่ายเงินไว้แล้ว หากวันที่ 17 ก.พ.เงินมาถึงสามารถจ่ายให้ชาวนาได้ทันที โดยเงินก้อนแรก 5,000 ล้านบาทที่ได้มานั้นเป็นเงินจากธนาคารออมสิน โดยยืนยันการกู้เงินครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นไปตาม ครม. วันที่ 3 ก.ย.2556"รายงานข่าวระบุ

ด้านนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผอ. ธนาคารออมสิน กล่าวถึงกรณีธนาคารออมสินเตรียมปล่อยกู้ในโครงการรับจำนำข้าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ธนาคารออมสินไม่ได้ปล่อยเงินกู้ให้โครงการรับจำนำข้าว จะมีเพียงการทำธุรกรรมอินเตอร์แบงก์ ซึ่งเป็นธุรกรรมปกติของธนาคารในการให้กู้ยืมระยะสั้นที่ธนาคารออมสินให้กู้แก่สถาบันการเงิน ทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 30 แห่ง ดังนั้น การที่ธ.ก.ส.กู้ยืมเงินผ่านธุรกรรมอินเตอร์แบงก์จึงเป็นการดำเนินธุรกิจระหว่างสถาบันการเงินตามปกติ อีกทั้งธุรกรรมดังกล่าวกระทรวงการคลังไม่ได้ค้ำประกันเงินกู้แต่อย่างใด

นายประสิทธิ์ พาโฮม ประธานสหภาพ แรงงานธ.ก.ส. กล่าวว่า ยังไม่ทราบถึงการกู้เงินของธ.ก.ส.กับธนาคารออมสิน โดยตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 17 ก.พ. เท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ยังไม่พบมีเงินโอนเข้ามาหรือจ่ายออกไปสำหรับโครงการจำนำข้าวแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์