จีนยกไทยชาติแรกข้าวแลกรถไฟ

จีนยกไทยชาติแรกข้าวแลกรถไฟ

จีนเผยเห็นแก่มิตรภาพ ยอมให้ไทยบาร์เตอร์เทรดแลกรถไฟชาติแรกในโลก วอนคนไทยมั่นใจ

หยิน ไห่หง ที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองสถานทูตจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยในงานนิทรรศการรถไฟความเร็วสูงของจีน ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน ว่า ไทยถือเป็นประเทศแรกในโลกที่รัฐบาลจีนยอมให้มีการเปิดการเจรจาแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกับรถไฟความเร็วสูงได้ เนื่องจากจีนเห็นความสำคัญในด้านความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และจีนต้องการสร้างสัมพันธ์ในระยะยาว

ด้าน โจว หลี่ อธิบดีกรมความร่วมมือและการจัดการเทคโนโลยีรถไฟจีน กล่าวว่า
 
จีนสนใจที่จะเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงของไทยทุกสายทาง แต่จะได้ดำเนินโครงการใดนั้นขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยเป็นผู้ตัดสินใจ ที่ผ่านมาจีนได้ศึกษาเบื้องต้น 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย ส่วนระบบรถไฟความเร็วสูงที่จะนำมาใช้ในไทยนั้น จะเป็นระบบที่ดีที่สุด ที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และขอให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัย แม้ว่ารถไฟจีนจะเคยเกิดอุบัติเหตุบ้าง แต่เป็นอุบัติเหตุที่ไม่เกี่ยวกับระบบ และปัจจุบันอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถไฟจีนก็ลดลงแล้ว

“เส้นทางรถไฟความเร็วสูงของจีนที่สร้างอยู่ในเส้นทางเกาะไหหลำ มีสภาพอากาศคล้ายคลึงกับทางภาคเหนือของไทยที่มีอากาศร้อนชื้น จีนจึงพร้อมที่จะเข้ามาช่วยสร้างได้ทันที หากได้รับโอกาสจากทางการไทย”โจว หลี่ ระบุ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่องค์การรถไฟจีนต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้คือ

การสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นกับประชาชนชาวไทย เกี่ยวกับประโยชน์ของรถไฟความเร็วสูงและระบบเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของจีน เพราะจากการสำรวจพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและยังมีข้อสงสัยมากมายกับเทคโนโลยีของจีน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ระยะแรกประชาชนจะไม่เข้าใจ ที่ผ่านมาชาวจีนก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน แต่ปัจจุบันพบว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟของจีนเพิ่มขึ้น 10% ต่อปี

นอกจากนี้ จีนและไทยมีความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบรถไฟ โดยมีการลงนามความร่วมมือระหว่างกัน และทั้งสองประเทศได้มีการศึกษาเส้นทางรถไฟร่วมกัน มีการฝึกอบรมบุคลากรร่วมกันแล้ว และจากการที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้มีการหารือกัน แสดงให้เห็นว่าทั้งสองประเทศให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงอย่างดียิ่ง


จีนยกไทยชาติแรกข้าวแลกรถไฟ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์