เปิดคำแถลง 10 นโยบาย รัฐบาลแพทองธาร ที่จะดำเนินการทันที


เปิดคำแถลง 10 นโยบาย รัฐบาลแพทองธาร ที่จะดำเนินการทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรเผยแพร่รายงานคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.2567 โดยมีเนื้อหาทั้งหมด 75 หน้า ประกอบด้วย ประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี นโยบายเร่งด่วน นโยบายระยะกลางและระยะยาว และภาคผนวก ซึ่งเฉพาะในส่วนของคำแถลงนโยบายฯ มีเนื้อหา 14 หน้า

ขณะที่นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการทันที มีดังนี้ 

1.รัฐบาลจะผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อบ้านและรถ ช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ ภายใต้ปรัชญาที่จะไม่ขัดต่อวินัยทางการเงินและไม่ทำให้เกิดภาวะภัยทางจริยธรรมของผู้มีภาระหนี้สิน ควบคู่กับการเพิ่มความรู้ทางการเงินและส่งเสริมการออมในรูปแบบใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย โดยจะดำเนินนโยบายผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ 

2. รัฐบาลจะดูแลและส่งเสริมพร้อมกับปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอสเอ็มอี จากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของคู่แข่งทางการค้าต่างชาติ โดยเฉพาะผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และการแก้ไขปัญหาหนี้ของเอสเอ็มอี เช่น การพักหนี้ การจัดทำ Matching Fund ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างรัฐบาลและเอกชน เพื่อประคับประคองให้กลับมาเป็นกลไกที่แข็งแรงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 



3.รัฐบาลจะเร่งออกมาตรการเพื่อลดราค่าพลังงานและสาธารณูปโภค ปรับโครงสร้างราคาพลังงานควบคู่กับการเร่งรัดจัดทำ ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อกำหนดเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อขายพลังงานได้โดยตรง รวมทั้งการพัฒนาระบบสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ของประเทศ สำรวจหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม และการเจรจาประเด็นพื้นที่ทับช้อนกับกัมพูชา เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน พร้อมทั้งผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ และการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับนโยบายค่าโดยสารราคาเดียวตลอดสาย เพื่อลดภาระค่าเดินทาง

4. รัฐบาลจะสร้างรายใหม่ของรัฐด้วยการนำเศรษฐกิจนอกระบบภาษีและเศรษฐกิจใต้ดิน เข้าสู่ระบบภาษี ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงกว่าร้อยละ 50 ของจีดีพี เพื่อนำไปจัดสรรสวัสดิการด้านการศึกษา สาธารณสุข และสาธารณูปโภค รวมทั้งอุดหนุนค่าใช้จ่ายขั้นพื้นฐานของประชาชน พร้อมทั้งจะปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 

5.รัฐบาลจะเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก และผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล และพัฒนาศูนย์ข้อมูลภาครัฐที่มุ่งการพัฒนานโยบายที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน พร้อมเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน และการประกอบอาชีพ



6.รัฐบาลจะยกระดับการทำเกษตรระบบดั่งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย โดยใช้แนวคิด "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้" นำเทคโนโลยีด้านการเกษตร เช่น เกษตรแม่นยำ เทคโนโลยีด้านอาหาร มาใช้พัฒนาอาชีพด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ และอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รวมถึงการคว้าโอกาสในตลาดใหม่ๆ รวมทั้งอาหารฮาลาล และพื้นนโยบาย "ครัวไทยสู่ครัวโลก" ซึ่งเป็นจุดเด่นของประเทศไทยเพื่อตอบสนองความต้องการของโลก ด้านความมั่นคงทางอาหาร และเร่งเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและราคาพืชผลการเกษตร รวมทั้งเพื่อยกระดับรายได้ของเกษตรกร

7. รัฐบาลจะเร่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยการสานต่อความสำเร็จในการปรับโครงสร้างการตรวจลงตราทั้งหมดของประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ขอวีซ่า เช่น กลุ่มผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ (MICE) และกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานทางไกล ซึ่งสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวถึง 1.892 ล้านล้านบาท ในปี 2566 โดยส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น สวนน้ำ สวนสนุก ศูนย์การค้า สถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) นำคอนเสิร์ต เทศกาล และการแข่งขันกีฬาระดับโลก มาจัดในประเทศไทย รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและเม็ดเงินมหาศาลที่จะกระจายลงสู่ผู้ประกอบการภายในประเทศได้อย่างรวดเร็ว

 



8. รัฐบาลจะแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาดและครบวงจร เริ่มตั้งแต่การตัดต้นตอการผลิตและจำหน่ายด้วยการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน การสกัดกั้น ควบคุมการลักลอบนำเข้าและตัดเส้นทางการลำเลียงยาเสพติด การปราบปรามและการยึดทรัพย์ผู้ค้าอย่างเด็ดขาด การค้นหาผู้เสพในชุมชนเพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา ตลอดจนการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด การฝึกอาชีพ การศึกษา และการฟื้นฟูสภาพทางสังคม รวมทั้งมีระบบติดตามดูแลช่วยเหลือเพื่อไม่ให้กลับไปสู่วงจรยาเสพติดอีก เพื่อคืนคนคุณภาพกลับสู่สังคม

9.รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหาอาชญากรรม อาชญากรรมออนไลน์/มิจฉาชีพ และอาชญากรรมข้ามชาติ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน โดยการเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการป้องกันและปราบปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และรับมือกับอาชญากรรมออนไลน์อย่างรวดเร็ว ช่วยเหลือเหยื่อของมิจฉาชีพอย่างทันท่วงที โดยผนึกกำลังกับประเทศเพื่อนบ้าน และสร้างกลไกการร่วมรับผิดชอบของบริษัทผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมและธนาคารพาณิชย์

10 รัฐบาลจะส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ และจัดสวัสดิการสังคมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป สร้างความเท่าเทียมทางโอกาสและเศรษฐกิจโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่สำคัญ ได้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ กลุ่มชาติพันธุ์ บุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ เพื่อให้ตามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของรัฐได้โดยสะดวกตามที่กฎหมายบัญญัติ



อ่านคำแถลงนโยบายรัฐบาลฉบับเต็ม คลิก



เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. เปิด 8 รัฐมนตรีหญิง รัฐบาล อิ๊งค์ 1 ครั้งแรกประวัติศาสตร์การเมืองไทย
  2. โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร
  3. เปิดโผครม.อิ๊งค์หลังจับมือประชาธิปัตย์ ใครได้เก้าอี้ไหนบ้าง
  4. เรืองไกร จับโป๊ะอุ๊งอิ๊ง ร้อง กกต. สอบประเด็นล่าสุด
  5. เพื่อไทยไม่เอา พปชร. ยึดโควต้ารมต.ให้กลุ่มธรรมนัส-ปชป.
  6. นายกฯอุ๊งอิ๊ง เปิดใจชัดเจน ลาออกกรรมการบริษัท เครือชินวัตร
  7. อนุทิน ชาญวีรกูล อวยพรวันเกิดนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร
  8. ‘นายกฯ แพทองธาร’ กราบขอพร พ่อและแม่ ในวันคล้ายวันเกิด
  9. เปิดโผครม.อิ๊งค์ 1 พรรคร่วมลงตัว ส่งชื่อครบ
  10. ประมวลภาพพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ
  11. ตระกูลชินวัตร สร้างประวัติศาสตร์ 3 นายกฯไทย สายเลือดเดียวกัน
  12. ‘อิ๊ง’ รับราชโองการแต่งตั้งนายกฯ ลั่น 3 ปีที่เหลือพร้อมนำประเทศฝ่าอุปสรรค
  13. แย้มโผ ครม.อุ๊งอิ๊งค์1 สะพัดทักษิณ สั่งปิดบ้านป่า
  14. นายกฯ อุ๊งอิ๊ง ตอบชัดดิจิทัลวอลเล็ตทักษิณสั่งล้มจริงหรือ?
  15. ฟังสปีชแรก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นายกฯ คนที่31ของไทย
  16. ทักษิณ ตัดผมเปลี่ยนลุค เตรียมร่วมยินดี อิ๊ง ทำพิธีรับสนอง เป็นนายกฯ คนที่ 31
  17. ทูลกระหม่อมฯ ทรงคอมเมนต์ แสดงความยินดี นายกฯอิ๊ง
  18. สื่อนอกประโคมข่าว ‘อุ๊งอิ๊ง’ ผงาดนายกฯ ไทยคนที่ 31 อายุน้อยสุด
  19. เปิด 9 สส. พรรคฝ่ายค้าน โหวต อิ๊งค์ แพทองธาร นั่งนายกฯ คนที่ 31
  20. “อิ๊ง” ขอบคุณเสียงโหวต “ทักษิณ” เฟซไทม์ดีใจ
  21. หญิงหน่อยเคลื่อนไหวถึง 6 สส.งูเห่าไทยสร้างไทยโหวตอุ๊งอิ๊ง
  22. มาแล้ว!! เปิดผลโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 31
  23. เผยสาเหตุ ลุงป้อม ไม่ไปสภาร่วมโหวตนายกฯ คนที่31

  24. >> ดูทั้งหมด :แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่31 ของไทย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์