สื่อนอกประโคมข่าว ‘อุ๊งอิ๊ง’ ผงาดนายกฯ ไทยคนที่ 31 อายุน้อยสุด


สื่อนอกประโคมข่าว ‘อุ๊งอิ๊ง’ ผงาดนายกฯ ไทยคนที่ 31 อายุน้อยสุด

สื่อนอกประโคมข่าว ‘อุ๊งอิ๊ง' ผงาดนายกฯ ไทยคนที่ 31 อายุน้อยสุด พุ่งประเด็นอิทธิพล ‘ทักษิณ'

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ไม่ว่าจะเป็นรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น เอเอฟพี เอพี บีบีซี และแชนแนลนิวส์เอเชีย ได้รายงานข่าวที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของประเทศ และเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของไทย ในวัย 37 ปี โดยสื่อหลายสำนักพุ่งเป้าตั้งคำถามถึงอิทธิพลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นบิดาของ น.ส.แพทองธาร

บีบีซีรายงานว่า
น.ส.แพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 จากตระกูลชินวัตร ต่อจากนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้มีศักดิ์เป็นอา แต่วาระการดำรงตำแหน่งของนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์สิ้นสุดลงด้วยการถูกรัฐประหารและการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญให้พ้นจากตำแหน่ง พร้อมกับรายงานประวัติชีวิตของ น.ส.แพทองธาร

ด้านรอยเตอร์ระบุว่า น.ส.แพทองธารจะเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ การกอบกู้ความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่เสื่อมถอยลง และนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมูลค่า 500,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้า ที่เพิ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง จากปมการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตทนายความของทักษิณให้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการหลุดจากตำแหน่งของนายเศรษฐาหลังดำรงตำแหน่งไม่ถึง 1 ปีจะเป็นเครื่องย้ำเตือนว่า น.ส.แพทองธารอาจเผชิญกับความมุ่งร้ายในลักษณะเดียวกันที่ไทยตกอยู่ในวงจรของการรัฐประหารและคำตัดสินยุบพรรคการเมืองต่างๆ การเดิมพันของ น.ส.แพทองธารจะเป็นมรดกและอนาคตทางการเมืองของตระกูลชินวัตร

แชนแนลนิวส์เอเชีย (ซีเอ็นเอ) สื่อสิงคโปร์ รายงานว่า
การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยในการสนับสนุน น.ส.แพทองธารเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิเคราะห์อย่างมาก เพราะไม่มีใครคาดคิดว่านายทักษิณจะให้มีการสืบทอดตำแหน่งทางการเมืองรวดเร็วขนาดนี้ และน่าจะปกป้องลูกสาวคนเล็กของเขาจากภัยอันตรายในสนามการเมืองไทยให้นานกว่านี้ หลังนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ หลังรัฐบาลของทั้งสองถูกทำรัฐประหาร

นอกจากนี้ซีเอ็นเอยังรายงานด้วยว่า
น.ส.แพทองธารมักจะโพสต์รูปภาพชีวิตอันหรูหราของเธอบนอินสตาแกรม และความเป็นคนรุ่นใหม่ของเธอ ทำให้เธอโดดเด่นในทางการเมืองท่ามกลางชายผู้สูงอายุ อย่างไรก็ดี ซีเอ็นเออ้างความเห็นจากนักวิเคราะห์ว่า การขจัดความเป็นอนุรักษนิยมและอิทธิพลทางทหารในการเมืองไทยเป็นเรื่องที่ยากลำบาก อีกทั้ง น.ส.แพทองธารยังไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองและการบริหารประเทศ เธอจะต้องถูกจับตามองอย่างหนัก และจะได้รับความกดดันเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ซีเอ็นเอระบุว่า เธอจะได้รับคำแนะนำจากพ่อของเธอ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า
แม้ น.ส.แพทองธารจะปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นตัวแทนของพ่อเธออย่างนายทักษิณ แต่เพทรา อัลเดอร์แมน นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ มองว่าการที่นายทักษิณผู้เป็นพ่อยังคงเป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลทางการเมืองอยู่มาก ก็อาจทำให้การทำงานของ น.ส.แพทองธารไม่ง่ายนัก เนื่องจากมีแนวโน้มว่าผู้เป็นพ่ออาจครอบงำทางการเมืองมากเกินไป

เอพียังอ้างอิงความเห็นของ ณพล จาตุศรีพิทักษ์ นักวิจัยแลกเปลี่ยนจากสถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษา ยูซุฟ อิสฮัค ประเทศสิงคโปร์ ที่กล่าวว่า

กลุ่มแนวร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร อาจมีความสามัคคีขึ้น เพราะ น.ส.แพทองธารมีในสิ่งที่นายเศรษฐาไม่มี นั่นก็คือความเป็นสายตรงจากนายทักษิณที่เป็นคนชี้ขาด และทำให้เห็นความชัดเจนว่ามีสายการบังคับบัญชาและจำกัดการแบ่งแยก โดย น.ส.แพทองธารจะได้รับอำนาจอย่างชัดเจนในการบริหารอำนาจของตัวเอง กับการบริหารอำนาจระหว่างพ่อและพรรคร่วมรัฐบาล


ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีได้ตั้งคำถามว่า น.ส.แพทองธารจะได้รับอิทธิพลจากพ่อมากน้อยเพียงใด หลังนายทักษิณมีอิทธิพลต่อการเมืองไทยมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. เปิดคำแถลง 10 นโยบาย รัฐบาลแพทองธาร ที่จะดำเนินการทันที
  2. เปิด 8 รัฐมนตรีหญิง รัฐบาล อิ๊งค์ 1 ครั้งแรกประวัติศาสตร์การเมืองไทย
  3. โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร
  4. เปิดโผครม.อิ๊งค์หลังจับมือประชาธิปัตย์ ใครได้เก้าอี้ไหนบ้าง
  5. เรืองไกร จับโป๊ะอุ๊งอิ๊ง ร้อง กกต. สอบประเด็นล่าสุด
  6. เพื่อไทยไม่เอา พปชร. ยึดโควต้ารมต.ให้กลุ่มธรรมนัส-ปชป.
  7. นายกฯอุ๊งอิ๊ง เปิดใจชัดเจน ลาออกกรรมการบริษัท เครือชินวัตร
  8. อนุทิน ชาญวีรกูล อวยพรวันเกิดนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร
  9. ‘นายกฯ แพทองธาร’ กราบขอพร พ่อและแม่ ในวันคล้ายวันเกิด
  10. เปิดโผครม.อิ๊งค์ 1 พรรคร่วมลงตัว ส่งชื่อครบ
  11. ประมวลภาพพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ
  12. ตระกูลชินวัตร สร้างประวัติศาสตร์ 3 นายกฯไทย สายเลือดเดียวกัน
  13. ‘อิ๊ง’ รับราชโองการแต่งตั้งนายกฯ ลั่น 3 ปีที่เหลือพร้อมนำประเทศฝ่าอุปสรรค
  14. แย้มโผ ครม.อุ๊งอิ๊งค์1 สะพัดทักษิณ สั่งปิดบ้านป่า
  15. นายกฯ อุ๊งอิ๊ง ตอบชัดดิจิทัลวอลเล็ตทักษิณสั่งล้มจริงหรือ?
  16. ฟังสปีชแรก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นายกฯ คนที่31ของไทย
  17. ทักษิณ ตัดผมเปลี่ยนลุค เตรียมร่วมยินดี อิ๊ง ทำพิธีรับสนอง เป็นนายกฯ คนที่ 31
  18. ทูลกระหม่อมฯ ทรงคอมเมนต์ แสดงความยินดี นายกฯอิ๊ง
  19. เปิด 9 สส. พรรคฝ่ายค้าน โหวต อิ๊งค์ แพทองธาร นั่งนายกฯ คนที่ 31
  20. “อิ๊ง” ขอบคุณเสียงโหวต “ทักษิณ” เฟซไทม์ดีใจ
  21. หญิงหน่อยเคลื่อนไหวถึง 6 สส.งูเห่าไทยสร้างไทยโหวตอุ๊งอิ๊ง
  22. มาแล้ว!! เปิดผลโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 31
  23. เผยสาเหตุ ลุงป้อม ไม่ไปสภาร่วมโหวตนายกฯ คนที่31

  24. >> ดูทั้งหมด :แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่31 ของไทย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์