‘อิ๊ง’ รับราชโองการแต่งตั้งนายกฯ ลั่น 3 ปีที่เหลือพร้อมนำประเทศฝ่าอุปสรรค


‘อิ๊ง’ รับราชโองการแต่งตั้งนายกฯ ลั่น 3 ปีที่เหลือพร้อมนำประเทศฝ่าอุปสรรค


เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ทำการพรรคเพื่อไทย อาคารวอยซ์ สเปซ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อัญเชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทย จากนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้อ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ความว่า

"ด้วยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน ได้สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 1 อนุมาตรา 4 ประกอบมาตรา 160 อนุมาตรา 4 อนุมาตรา 5 และประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นำความกราบบังคมทูล ว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เห็นชอบด้วยในการแต่งตั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎรอาศัยอำนาจตามความในตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศณวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบันผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นายวันมูหะมัด นอร์มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร"

โอกาสนี้ นางสาวแพทองธาร เปิดกรวยกระทงดอกไม้ ถวายสักการะ และถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หลังรับสนองพระบรมราชโองการ ว่า เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้ดิฉัน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นับเป็นเกียรติยศและเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดแก่ชีวิต

ดิฉัน ครอบครัว และพรรคเพื่อไทย สํานึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นล้นพ้น ทั้งจะมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังด้วยความจงรักภักดี ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ และประชาชน สนองพระราชปณิธานตามพระปฐมบรมราชโองการและตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญทุกประการ

ดิฉันขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนที่ได้มอบความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ ให้ดิฉันได้มีโอกาสทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ ที่จะนำพาประเทศไทยเดินหน้า ฝ่าฟันทุกอุปสรรค แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน แก้ไขปัญหาปากท้องเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน

3 ปีที่เหลือตามวาระของรัฐสภา ดิชั้นในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร จะขอทำหน้าที่ร่วมกับฝ่ายนิติบัญญัติ ด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง เปิดพื้นที่ในการรับฟังทุกความเห็น เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างมั่นคง


พี่น้องประชาชนคนไทยที่รักทุกท่านคะ ภารกิจที่ยิ่งใหญ่นี้ ไม่อาจสำเร็จได้ด้วยการทำงานของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ดิฉันมีความมุ่งหวังที่จะประสานพลังของคนทุกรุ่น ประสานพลังของบุคคลที่มีความสามารถในประเทศไทยจากทุกภาคส่วน ทั้งคณะรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาล ข้าราชการ เอกชน และพี่น้องประชาชน

ดิฉันจะส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและทักษะของคนไทยทุกคน และทำให้ทุกตารางนิ้วบนแผ่นดินไทย เป็นพื้นที่ให้คนไทยได้กล้าฝัน กล้าสร้างสรรค์ และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเอง

ดิฉัน แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรี จะรับผิดชอบหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ทำให้ประเทศไทย เป็นประเทศแห่งโอกาส เป็นประเทศแห่งความหวัง เป็นประเทศแห่งความสุข ของคนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียม
"


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. เปิดคำแถลง 10 นโยบาย รัฐบาลแพทองธาร ที่จะดำเนินการทันที
  2. เปิด 8 รัฐมนตรีหญิง รัฐบาล อิ๊งค์ 1 ครั้งแรกประวัติศาสตร์การเมืองไทย
  3. โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร
  4. เปิดโผครม.อิ๊งค์หลังจับมือประชาธิปัตย์ ใครได้เก้าอี้ไหนบ้าง
  5. เรืองไกร จับโป๊ะอุ๊งอิ๊ง ร้อง กกต. สอบประเด็นล่าสุด
  6. เพื่อไทยไม่เอา พปชร. ยึดโควต้ารมต.ให้กลุ่มธรรมนัส-ปชป.
  7. นายกฯอุ๊งอิ๊ง เปิดใจชัดเจน ลาออกกรรมการบริษัท เครือชินวัตร
  8. อนุทิน ชาญวีรกูล อวยพรวันเกิดนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร
  9. ‘นายกฯ แพทองธาร’ กราบขอพร พ่อและแม่ ในวันคล้ายวันเกิด
  10. เปิดโผครม.อิ๊งค์ 1 พรรคร่วมลงตัว ส่งชื่อครบ
  11. ประมวลภาพพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ
  12. ตระกูลชินวัตร สร้างประวัติศาสตร์ 3 นายกฯไทย สายเลือดเดียวกัน
  13. แย้มโผ ครม.อุ๊งอิ๊งค์1 สะพัดทักษิณ สั่งปิดบ้านป่า
  14. นายกฯ อุ๊งอิ๊ง ตอบชัดดิจิทัลวอลเล็ตทักษิณสั่งล้มจริงหรือ?
  15. ฟังสปีชแรก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นายกฯ คนที่31ของไทย
  16. ทักษิณ ตัดผมเปลี่ยนลุค เตรียมร่วมยินดี อิ๊ง ทำพิธีรับสนอง เป็นนายกฯ คนที่ 31
  17. ทูลกระหม่อมฯ ทรงคอมเมนต์ แสดงความยินดี นายกฯอิ๊ง
  18. สื่อนอกประโคมข่าว ‘อุ๊งอิ๊ง’ ผงาดนายกฯ ไทยคนที่ 31 อายุน้อยสุด
  19. เปิด 9 สส. พรรคฝ่ายค้าน โหวต อิ๊งค์ แพทองธาร นั่งนายกฯ คนที่ 31
  20. “อิ๊ง” ขอบคุณเสียงโหวต “ทักษิณ” เฟซไทม์ดีใจ
  21. หญิงหน่อยเคลื่อนไหวถึง 6 สส.งูเห่าไทยสร้างไทยโหวตอุ๊งอิ๊ง
  22. มาแล้ว!! เปิดผลโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 31
  23. เผยสาเหตุ ลุงป้อม ไม่ไปสภาร่วมโหวตนายกฯ คนที่31

  24. >> ดูทั้งหมด :แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่31 ของไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์