รู้ตัวแฮกเกอร์9nearแล้ว! ดีอีเอสรับหลายหน่วยงานรัฐมีช่องโหว่


รู้ตัวแฮกเกอร์9nearแล้ว! ดีอีเอสรับหลายหน่วยงานรัฐมีช่องโหว่

รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยรู้ตัวแล้ว ผู้ใช้งานบัญชี "9near" อ้างมีข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน เชื่อเป็นคนในประเทศ และทำเป็นขบวนการ เพื่อหวังดิสเครดิต ยันเตรียมแถลงเร็ว ๆ นี้ พร้อมยอมรับหลายหน่วยงานรัฐระบบมีช่องโหว่ อาจทำข้อมูลประชาชนรั่วไหลได้ โดยเฉพาะระบบที่ต้องลงทะเบียน

เมื่อ 3 เม.ย. 66 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยความคืบหน้ากรณี ผู้ใช้งานบัญชี "9near" อ้างว่ามีข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านราย ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ข้อมูลมาแล้วพอสมควร โดยล็อกเป้าคนร้ายแล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าข้อมูลหลุดออกมาจากหน่วยงานไหน ต้องรอจับคนร้ายให้ได้ก่อนแล้วจึงขยายผล บื้องต้นเชื่อว่าเป็นการดิสเครดิต ต้องการให้รู้ว่าระบบมีปัญหา ไม่ได้เป็นการเรียกค่าไถ่ หรือหาเงินจากเรื่องนี้



รู้ตัวแฮกเกอร์9nearแล้ว! ดีอีเอสรับหลายหน่วยงานรัฐมีช่องโหว่


ทั้งนี้เชื่อว่าทำเป็นขบวนการไม่สามารถทำคนเดียวได้ ซึ่งเตรียมแถลงข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ ยืนยันหากจับคนร้ายได้แล้วข้อมูลไม่รั่วไหลแน่นอน โดยได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเร่งหาข้อเท็จจริง ดูแลผู้เสียหายจาก 9near ด้วย

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า มีหลายหน่วยงานที่มีโอกาสทำข้อมูลรั่วไหล โดยเฉพาะระบบที่ประชาชนต้องลงทะเบียน ซึ่งมีช่องโหว่ รวมถึงการแจ้งผลการลงทะเบียนของประชาชน โดยระบุ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ลงแพลตฟอร์มที่เป็นสาธารณะ ซึ่งตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 (PDPA) ระบุให้ หน่วยงานที่รู้ตัวว่าทำข้อมูลหลุดต้องแจ้งต่อ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งขณะนี้มีหน่วยงานที่สงสัยว่าข้อมูลหลุดจากหน่วยงานของตัวเองมาแจ้งแล้วจำนวนหนึ่ง กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

รู้ตัวแฮกเกอร์9nearแล้ว! ดีอีเอสรับหลายหน่วยงานรัฐมีช่องโหว่

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เบื้องต้น กระทรวงดีอีเอสกำชับทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ให้ดำเนินการพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ แพร่พรระราชกำหนด (พ.ร.ก.) มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 อย่างเคร่งครัด ระมัดระวังข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนรั่วไหล ตลอดจนกำชับไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ ดีอีเอสได้หารือถึงแนวทางเร่งรัดการใช้ ดิจิทัลไอดี (Digital ID) เพื่อช่วยยกระดับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลของหน่วยงาน ซึ่งในเรื่องนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้จัดทำ พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลที่ต้องได้รับใบอนุญาต พ.ศ. 2565 (Digital ID) ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2565 และ ผลักดันการพัฒนาระบบตัวตนของผู้ใช้บริการบนโลกดิจิทัล (National Digital ID) ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะมีประโยชน์ในการป้องกันข้อมูลรั่วไหล และยืนยันตัวตนได้อย่างมั่นใจมาขึ้นอีกระดับหนึ่ง

สำหรับการยืนยันตัวตนด้วย Digital ID จะช่วยป้องกันการถูกขโมยข้อมูล รวมทั้งการป้องกันการหลอกลวงประชาชนจากการทำธุรกรรมออนไลน์ จึงเชิญชวนหน่วยงานต่าง ๆ ใช้แอปพลิเคชัน ThaiD แสดงบัตรประชาชนผ่านแอปฯ ได้ ไม่ต้องแลกบัตรประชาชนให้ไปอยู่ในมือของคนอื่น


เครดิตแหล่งข้อมูล : www.pptvhd36.com


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ไขข้อสงสัยเหตุใด ตร.จับกุมตัว จ.ส.ท.แฮกเกอร์ ช้า!!
  2. เปิดคำสารภาพ จ.ส.ท.แฮกเกอร์ อ้างหวังให้สังคมตระหนักเรื่องนี้?
  3. เผยผลสอบปากคำ จ่าสิบโท แฮกเกอร์9near อ้างซื้อข้อมูลมาจาก..?
  4. เปิดเบาะแส จ่าสิบโท แฮกเกอร์ 9near จับตาโดนไล่ออก!!
  5. ชัยวุฒิเตือนผู้ส่งต่อข้อมูลระวังมีความผิด เผยความคืบหน้าแฮกเกอร์9near
  6. รู้แล้วข้อมูลคนไทยหลุด55ล้านคน ที่แท้แฮกข้อมูลจากแอปนี้?
  7. รวบแล้ว! แฮกเกอร์9nearที่แท้ทหารสิบเอก อ้างทำไปเพราะ...?
  8. รู้แล้ว! มือแฮกข้อมูลคนไทย ที่แท้คือใคร เผยอยากลองวิชา
  9. สรยุทธร้องเฮ้ย!! ข้อมูลส่วนตัวหลุดเพียบเลขบัตร-ที่อยู่-เบอร์โทรชัดมาก
  10. ผบ.ตร. เผยยังจับจ่าสิบโท แฮกเกอร์ 9Near ไม่ได้
  11. ศาลสั่งปิดเว็บไซต์ 9near.org เผยแพร่ข้อมูลชื่อคนไทย 55 ล้านชื่อ
  12. 9nearเลิกเผยแพร่ข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน เปลี่ยนเตรียมแฉสปอนเซอร์
  13. ‘ชัยวุฒิ’ ลั่น โทษหนัก แฮกเกอร์เผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างผิดกฏหมาย

  14. >> ดูทั้งหมด :ตามติด 9near แฮกเกอร์ข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์