รู้แล้วข้อมูลคนไทยหลุด55ล้านคน ที่แท้แฮกข้อมูลจากแอปนี้?


รู้แล้วข้อมูลคนไทยหลุด55ล้านคน ที่แท้แฮกข้อมูลจากแอปนี้?

วันนี้ (7 เม.ย.2566) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร กล่าวว่า ในเวลา 15.00 น. วันนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เชิญกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ไปร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมแฮกเกอร์ ที่ใช้ชื่อว่า "9near" อ้างว่าแฮกข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านราย


ขณะนี้ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา พบว่าเป็น "ทหาร ยศ ส.อ." สังกัดกรมการขนส่งทหารบก อยู่ระหว่างประสานงานให้ผู้บังคับบัญชานำตัวมามอบตัว และต้องพูดคุยรายละเอียดเพิ่มเติม

เบื้องต้นพบว่า มีผู้ก่อเหตุ 1 คน โดยเป็นข้อมูลจากแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" อีกทั้งภรรยาของผู้ต้องหามีอาชีพเป็นพยาบาล ซึ่งต้องสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป โดยจะแถลงความชัดเจนในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนที่มีข่าวผู้ต้องหารู้จักกับนักการเมืองชื่อดังนั้น ยังไม่ได้รับรายงาน



รู้แล้วข้อมูลคนไทยหลุด55ล้านคน ที่แท้แฮกข้อมูลจากแอปนี้?

คืบหน้าล่าสุด เวลา 15.00 น. -  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า แฮกเกอร์ 9Near ที่ขโมยข้อมูลประชาชนจำนวน 55 ล้านรายชื่อ เป็นทหารยศจ่าสิบโท แต่ยังไม่สามารถจับได้ เพราะเป็นทหารที่ต้องดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายแบบทหาร ซึ่งตำรวจต้องขอให้ผู้บังคับบัญชาส่งแฮกเกอร์มามอบตัว ตำรวจไม่สามารถเข้าไปรวบตัวได้ทันทีเหมือนประชาชนทั่วไป รับรองได้ว่าหากอยู่ในประเทศไทยต้องสามารถจับตัวได้แน่

ต่อประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่า ข้อมูลรั่วมาจาก หมอพร้อม หรือ ไม่นั้น ต้องยอมรับว่า เป็นหน่วยงานที่มีข้อมูลประชาชนจำนวนมาก แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาก่อน จำเป็นต้องได้ตัวแฮกเกอร์มาสอบสวนว่าได้ข้อมูลมาจากหน่วยงานไหนกันแน่ ยังฟันธงไม่ได้ว่าเป็นหมอพร้อม ทุกวันนี้ประชาชนติดต่อและให้ข้อมูลหลายที่ ข้อมูลที่หลุดแล้ว ไม่สามารถดึงกลับมาได้ ขอให้ประชาชนมีสติอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ

รู้แล้วข้อมูลคนไทยหลุด55ล้านคน ที่แท้แฮกข้อมูลจากแอปนี้?

ด้านพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวว่า แฮกเกอร์ไม่ได้มีฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องกับไอทีเลย เป็นทหารด้านกรมขนส่งทหารบก และมีการเปลี่ยนแปลงเหตุผลไปตลอดเวลา ตั้งแต่การโพสต์ขาย การข่มขู่ และสุดท้ายบอกว่าจะไม่เปิดเผยข้อมูล และบอกว่ามีผู้สนับสนุน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเจตนาเขาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ได้รับเบาะแสข้อมูลรั่วจาก สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้หาเบาะแสและรู้ตัวคนร้าย โดยได้ขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ นายเขมรัตน์ (สงวนนามสกุล) ชาว จ.นนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ จ.978/2566 ลงวันที่ 2 เม.ย.66 ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยได้แจ้งผู้บังคับบัญชาให้นำตัวมามอบตัวแล้ว แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากปิดโทรศัพท์ทั้งสามีและภรรยา


เครดิตแหล่งข้อมูล : www.thaipbs.or.th / www.posttoday.com


 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ไขข้อสงสัยเหตุใด ตร.จับกุมตัว จ.ส.ท.แฮกเกอร์ ช้า!!
  2. เปิดคำสารภาพ จ.ส.ท.แฮกเกอร์ อ้างหวังให้สังคมตระหนักเรื่องนี้?
  3. เผยผลสอบปากคำ จ่าสิบโท แฮกเกอร์9near อ้างซื้อข้อมูลมาจาก..?
  4. เปิดเบาะแส จ่าสิบโท แฮกเกอร์ 9near จับตาโดนไล่ออก!!
  5. ชัยวุฒิเตือนผู้ส่งต่อข้อมูลระวังมีความผิด เผยความคืบหน้าแฮกเกอร์9near
  6. รวบแล้ว! แฮกเกอร์9nearที่แท้ทหารสิบเอก อ้างทำไปเพราะ...?
  7. รู้แล้ว! มือแฮกข้อมูลคนไทย ที่แท้คือใคร เผยอยากลองวิชา
  8. รู้ตัวแฮกเกอร์9nearแล้ว! ดีอีเอสรับหลายหน่วยงานรัฐมีช่องโหว่
  9. สรยุทธร้องเฮ้ย!! ข้อมูลส่วนตัวหลุดเพียบเลขบัตร-ที่อยู่-เบอร์โทรชัดมาก
  10. ผบ.ตร. เผยยังจับจ่าสิบโท แฮกเกอร์ 9Near ไม่ได้
  11. ศาลสั่งปิดเว็บไซต์ 9near.org เผยแพร่ข้อมูลชื่อคนไทย 55 ล้านชื่อ
  12. 9nearเลิกเผยแพร่ข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน เปลี่ยนเตรียมแฉสปอนเซอร์
  13. ‘ชัยวุฒิ’ ลั่น โทษหนัก แฮกเกอร์เผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างผิดกฏหมาย

  14. >> ดูทั้งหมด :ตามติด 9near แฮกเกอร์ข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์