‘โสมแดง’ ชี้มติ ‘ยูเอ็น’ คว่ำบาตรเป็นการ ‘ประกาศสงคราม’


‘โสมแดง’ ชี้มติ ‘ยูเอ็น’ คว่ำบาตรเป็นการ ‘ประกาศสงคราม’

หลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีมติเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ให้มีการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ตอบโต้มติดังกล่าวเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ระบุว่า การผ่านมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่นั้นเป็นการประกาศสงคราม และเปรียบได้กับการปิดกั้นทางเศรษฐกิจอย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้แถลงการณ์ยังขู่ว่าจะลงโทษผู้ที่สนับสนุนมาตรการดังกล่าว

ยูเอ็นเอสซีมีมติคว่ำบาตรรอบใหม่เพื่อตอบโต้การทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือในช่วงที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดการส่งออกน้ำมันปริโตเลียมและน้ำมันดิบจากประเทศต่างๆไปยังเกาหลีเหนือ ด้วยการห้ามส่งน้ำมันที่ผ่านการกลั่นเข้าสู่เกาหลีเหนือถึง 90 เปอร์เซ็นต์กำหนดเพดานที่ 500,000 บาร์เรลต่อปี และกำหนดเพดานการส่งน้ำมันดิบเข้าสู่เกาหลีเหนือที่ 4 ล้านบาร์เรลต่อปี โดยจะมีการปรับลดลงได้อีกหากมีการทดลองขีปนาวุธรอบใหม่

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ตอบโต้ข้อมติยูเอ็นเอสซี ระบุว่า สหรัฐอเมริกานั้นหวาดกลัวอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และกำลังหาทางดำเนินมาตรการคว่ำบาตรให้รุนแรงที่สุดอย่างบ้าคลั่งเเพื่อกดดันเกาหลีเหนือ

"มติคว่ำบาตรเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตย เป็นการประกาศสงครามที่ทำลายสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี ในภูมิภาค และขอปฏิเสธมติดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุและว่า อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นเป็นอาวุธเพื่อป้องปรามและป้องกันตัวซึ่งไม่ขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศ แถลงการณ์ระบุด้วยว่าประเทศใดก็ตามที่สนับสนุนข้อมติดังกล่าวจะต้องเผชิญกับผลลัพท์เพื่อชดใช้อย่างสาสมกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากข้อมติคว่ำบาตรดังกล่าว

Cr:::matichon.co.th



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์