เยอรมันกลัว ยุโรปแตก ถ้าอังกฤษออกจากอียู

เยอรมันกลัว ยุโรปแตก  ถ้าอังกฤษออกจากอียู

รมว.ต่างประเทศเยอรมนีแสดงความกังวลว่า หากสหราชอาณาจักรโหวตออกจากสหภาพยุโรปอาจส่งผลให้การบูรณาการภายในภูมิภาคต้อง "แตกสลาย" 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่านายฟรังก์ วอลเทอร์-ชไตน์ไมเออร์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี กล่าวเมื่อวันพุธ ว่ารัฐบาลเบอร์ลินหวังเป็นอย่างยิ่งให้ประชาชนส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรเลือกตัดสินใจใน "สิ่งที่ถูกต้อง" และสิ่งที่ถูกต้องตามมุมมองของเยอรมนีมีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือการที่สหราชอาณาจักรอยู่ร่วมสหภาพยุโรป ( อียู ) ต่อไป เพื่อสานต่อความสำเร็จของนโยบายบูรณาการยุโรปที่ดำเนินมายาวนานหลายทศวรรษ การออกจากสหภาพอาจนำไปสู่การ "แตกสลาย" ของยุโรป

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนักการทูตหมายเลขหนึ่งของเยอรมนี ประเทศเสาหลักของสหภาพและสกุลเงินยูโร มีขึ้นในขณะที่โมเมนตัมของการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ กำลังเทไปทางฝ่ายต่อต้านอียู สร้างความแปรปรวนอย่างหนักให้แก่ตลาดการเงินโลกตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ขณะที่นายจอร์จ ออสบอร์น รมว.กระทรวงการคลังอังกฤษ กล่าวเตือนว่าการออกจากอียูอาจส่งผลกระทบต่องบประมาณบำรุงและพัฒนาโรงเรียน โรงพยาบาล และกองทัพ 

ทั้งนี้ ออสบอร์นเตือนว่าการออกจากสหภาพหรือ "เบร็กซิต" หมายความว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรต้อง "พึ่งพาตัวเอง" มากขึ้น บีบให้รัฐบาลจำเป็นต้องขึ้นภาษีและลดงบประมาณในหลายด้าน แต่กลุ่มสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวนไม่น้อยแสดงความไม่พอใจต่อแนวทางของออสบอร์นว่าเป็นการ "แบล็คเมล์" และออกแถลงการณ์ร่วมแสดงจุดยืนใช้สิทธิ์คัดค้าน หากมีการลงมติในเรื่องนี้ 



เยอรมันกลัว ยุโรปแตก  ถ้าอังกฤษออกจากอียู

ด้านนายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคเอกราชสหราชอาณาจักร ( ยูคิป ) ซึ่งเป็นแกนนำสำคัญของฝ่ายต่อต้านอียู นำกลุ่มเรือขนาดเล็ก 30 ลำล่องไปตามแม่น้ำเทมส์เพื่อประท้วงนโยบายด้านการประมงของสหภาพ  แต่เกิดการกระทบกระทั่งทางวาจาเล็กน้อยกับเรือของเซอร์บ็อบ เกลดอฟ ศิลปินและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดังชาวไอริช ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนอียู 





ที่มา เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์