เดือด!กองกำลังรบ.ปะทะกบฎของซีเรีย

เดือด!กองกำลังรบ.ปะทะกบฎของซีเรีย


กองกำลังรัฐบาลและกบฎของซีเรีย ปะทะเดือดที่สุดในกรุงดามัสกัส สั่นคลอนศูนย์รวมอำนาจของผู้นำซีเรีย

          17 ก.ค. 55  ยานยนต์หุ้มเกราะของกองทัพซีเรีย ได้ยิงปะทะกับฝ่ายกบฎในกรุงดามัสกัส ที่ประชาชนในพื้นที่ระบุว่า เป็นการต่อสู้อย่างดุเดือดที่สุดในเมืองหลวง นับตั้งแต่เกิดการลุกฮือขึ้นต่อต้านอำนาจของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซ้าด เมื่อ 17 เดือนก่อน

          การปะทะเดือดที่ลุกลามเข้าไปถึงเมืองหลวงของซีเรีย ได้เกิดขึ้นในขณะที่นายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษของสหประชาชาติ อยู่ระหว่างการเยือนกรุงมอสโคว์ของรัสเซีย เพื่อส่งเสริมแผนการสันติภาพในซีเรียในวันนี้ และเขามีกำหนดจะเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่คัดค้านเสียงเรียกร้องของตะวันตกที่ให้เพิ่มมาตรการกดดันประธานาธิบดีอัสซ้าด

          คาดว่าการเจรจาระหว่างนายอันนันและผู้นำรัสเซีย คงจะไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ หลังจากนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีระบุว่า ความพยายามของชาติตะวันตกที่จะข่มขู่ซีเรียเรื่องการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรได้กลายเป็นการแบล็คเมล

          มีรายงานว่า ยานยนต์หุ้มเกราะของฝ่ายรัฐบาล ได้เคลื่อนเข้าไปที่เขตมีดาน ทางใต้ของกรุงดามัสกัส เมื่อวันจันทร์ และได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังรักษาความมั่นคงในพื้นที่ และมีหน่วยแม่นปืนซุ่มอยู่ตามหลังคาด้วย ภาพวิดิโอที่รวบรวมโดยนักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านรัฐบาลและถูกนำไปเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์อัล จาซีร่า ได้แสดงให้เห็น ผู้ชายหลายคนสวมกางเกงยีนส์ ซ่อนตัวอยู่หลังถุงทรายที่ทำเป็นบังเกอร์ ระดมยิงจรวดอาร์พีจีและปืนกล และนับเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดเป็นวันที่สองแล้วในเมืองมีดานและทาดามอน

          พวกฝ่ายกบฎ เปิดเผยว่า พวกเขาถอยไม่ได้เพราะติดอยู่ในวงล้อมของฝ่ายรัฐบาล ด้านสถานีโทรทัศน์ฝ่ายรัฐบาล รายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงกำลังขับไล่กลุ่มก่อการร้าย ที่ได้หนีไปยังพื้นที่ใกล้กรุงดามัสกัส แต่นักเคลื่อนไหวระบุว่า การที่มีการปะทะกันใกล้กับที่มั่นรัฐบาลได้แสดงให้เห็นว่า ฝ่ายกบฎได้รุกคืบเข้าไปใกล้ศูนย์รวมอำนาจที่เป็นฐานที่มั่นสำคัญของประธานาธิบดีอัสซ้าดแล้ว แต่ข้ออ้างเหล่านี้ไม่อาจยืนยันได้ เนื่องจากรัฐบาลไม่ยอมให้สื่อต่างชาติเข้าไปรายงานข่าว


      


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์