อินโดนีเซียพิจารณาย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา...


อินโดนีเซียพิจารณาย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา...

อินโดนีเซียกำลังพิจารณาที่จะย้ายเมืองหลวงออกจากกรุงจาการ์ตาที่มีความหนาแน่นของประชากรและการจราจรติดขัด แต่ยังอาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายปี...

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ว่า ความคิดที่จะย้ายเมืองหลวงสถานที่ตั้งหน่วยงานราชการออกจากกรุงจาการ์ตา ซึ่งมีความหนาแน่นของประชากรมากเกือบ 30 ล้านคนและปัญหาการจราจรติดขัดจนติดอันดับโลกมานานหลายสิบปีแล้ว ประกอบกับกรุงจาการ์ตาเป็นพื้นที่ราบลุ่มเกิดปัญหาน้ำท่วมทุกปีและยังติดอันดับหนึ่งในเมืองของโลกที่จมน้ำเร็วที่สุด เพราะการดูดน้ำบาดาลมาใช้ในปริมาณมากจนเกิดปัญหาดินทรุดตัว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานายบัมบัง บรอดโจนโกโร รัฐมนตรีผังเมืองของอินโดนีเซียกล่าวว่า แผนการย้ายเมืองหลวงซึ่งติดขัดมานานแล้วนั้น ได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซียแล้ว ซึ่งเห็นด้วยกับการย้ายเมืองหลวงออกจากจาการ์ตาบนเกาะชวาที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น
จาการ์ตาได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจนเสียหายคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปีเพราะการจราจรและน้ำท่วม


แต่จาการ์ตาก็ยังคงเป็นศูนย์กลางสำคัญด้านเศรษฐกิจของประเทศในคำแถลงการณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวสนับสนุนแนวคิดย้ายเมืองหลวง แต่ก็ยังไม่ได้กำหนดสถานที่และกรอบเวลาว่าจะย้ายเมื่อใด บอกแต่เพียงว่า ในอนาคตข้างหน้าจาการ์ตาจะสามารถผลักดันภาระทั้งด้านศูนย์กลางรัฐบาลและเศรษฐกิจออกไปจากตัว ซึ่งหากเราเตรียมตัวดีมาตั้งแต่ต้นแล้ว แนวคิดย้ายเมืองหลวงก็จะเป็นจริงในที่สุด

ระหว่างหาเสียงประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวให้คำมั่นว่าจะขยายการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับอินโดนีเซียซึ่างมีประชากร 260 ล้านคน แล้วก็เพิ่งจะชนะการเลือกตั้งเมื่อกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาแต่เป็นการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ สื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซียรายงานด้วยว่า เมืองหลวงใหม่อาจจะเป็นเมืองปาลังการ์ยาบนเกาะบอร์เนียว...

อินโดนีเซียพิจารณาย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา...

เครดิตแหล่งข้อมูล : dailynews.co.th

อินโดนีเซียพิจารณาย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา...

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 183.89.176.65

183.89.176.65,,mx-ll-183.89.176-65.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
ไปอิสานดีกว่า อยากเป็นคนเมือง


[ วันอังคาร ที่ 30 เมษายน 2562 เวลา 16:48 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์