สิงคโปร์เล็งเลิกไซบอร์ หลังเกิดการฉ้อฉลของอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารในตลาดลอนดอน

สิงคโปร์เล็งเลิกไซบอร์ หลังเกิดการฉ้อฉลของอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารในตลาดลอนดอน


เมื่อ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ (เอ็มเอเอส) กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับธนาคารนานาชาติหลายแห่งว่าจะหยุดใช้อัตราแลก เปลี่ยนระหว่างธนาคารในตลาดสิงคโปร์ หรือไซบอร์ จากกรณีที่มีการฉ้อฉลของอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารในตลาดลอนดอน หรือไลบอร์ขึ้น   


แหล่งข่าวคนดังกล่าวเปิดเผยว่า เอ็มเอเอสเริ่มที่จะหารือกับธนาคารหลายแห่งตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วถึงเรื่อง ว่า จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างไร โดยมีความกังวลว่ากระบวนการที่ต้องร่วมมือกันหลายๆ ฝ่ายที่เคยใช้ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนั้น เปราะบางต่อการร่วมกันชักใยหรือกำหนดอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่ตรงไปตรงมาจากนัก ค้าหรือธนาคารกลุ่มหนึ่ง


เอ็มเอเอส ได้ออกรายงานทบทวนไซบอร์และอัตราดอกเบี้ยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ธนาคารบาร์เคลย์ จ่ายเงินค่าปรับ 450 ล้านดอลลาร์ ให้กับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐและอังกฤษจากข้อกล่าวหาว่าพนักงานหลายราย ของธนาคารพยายามที่จะชักใยอัตราดอกเบี้ยไลบอร์ ขณะที่ ยูบีเอส เอจี และอาร์บีเอส ยินยอมจ่ายค่าปรับเช่นกัน โดยธนาคารทั้ง 3 แห่งยอมรับความผิดเพื่อแลกกับการผ่อนผันไม่ต้องถูกดำเนินคดีในศาล     



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์