ระทึกปารีส! กลุ่มติดอาวุธบุกถล่มกองบก.การ์ตูนล้อเลียนมุสลิม ตาย 10

ระทึกปารีส! กลุ่มติดอาวุธบุกถล่มกองบก.การ์ตูนล้อเลียนมุสลิม ตาย 10

วันที่ 7 ม.ค. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธปืนไรเฟิล รวมทั้งระเบิดเพลิง เปิดฉากถล่มกองบรรณาธิการนิตยสารการ์ตูนเสียดสีรายสัปดาห์ ชาร์ลี เอ็บโด ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 10 ราย ในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 2 นาย แต่ยังไม่ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บ แหล่งข่าวกล่าวว่า  หลังจากคนร้ายบุกโจมตีแล้ว ได้ขโมยรถยนต์แล้วขับหลบหนี โดยพุ่งชนคนบนทางเท้าหลายคน

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่าประธานาธิบดีฟรังซัวส์ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสรีบเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน พร้อมทั้งสั่งสถานทูตสถานกงสุลและโรงเรียนสำนักงานด้านวัฒนธรรมของฝรั่งเศสในประเทศมุสลิม 20 ประเทศปิดชั่วคราวเพื่อป้องกันการถูกโจมตี 

สาเหตุที่ถูกบุกถล่มครั้งนี้อาจมาจากการที่นิตยสารชาร์ลีเอบโดตีพิมพ์ซ้ำการ์ตูนล้อเลียนศาสดาของศาสนาอิสลาม ของหนังสือพิมพ์เดนมาร์กที่สร้างความโกรธแค้นไปทั่วหมู่ชาวมุสลิม ในเดือนก.พ.2549 กระทั่งถูกวางระเบิดเพลิงเมื่อปี 2554 และแม้จะถูกนำเรื่องขึ้นศาลในคดีเหยียดชาติพันธุ์ 

แต่นิตยสารดังกล่าวก็ยังคงตีพิมพฺการ์ตูนล้อเลียนศาสนาอย่างต่อเนื่อง โดยตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนศาสดาของศาสนาอิสลามในภาพเปลือยอีกครั้ง ในเดือนก.ย. 2555 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ภาพยนตร์เรื่อง “อินโนเซนส์ ออฟ มุสลิม” ซึ่งถ่ายทำในสหรัฐและมีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดาของอิสลามจุดกระแสประท้วงต่อต้านจากชาวมุสลิมในหลายประเทศ โดย
นายสเตอแฟน ชาร์บอนนิเยร์ บรรณาธิการนิตยสารเคยถูกข่มขู่เอาชีวิตและต้องให้ตำรวจคุ้มกันความปลอดภัย


ระทึกปารีส! กลุ่มติดอาวุธบุกถล่มกองบก.การ์ตูนล้อเลียนมุสลิม ตาย 10


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์