รองประธานาธิบดีมัลดีฟส์ถูกจับในข้อหาเป็นกบฏ

รองประธานาธิบดีมัลดีฟส์ถูกจับในข้อหาเป็นกบฏ

รัฐมนตรีมหาดไทยของมัลดีฟส์เผยว่า ได้มีการจับกุมตัวนายอาเหม็ด อาดีบ รองประธานาธิบดีมัลดีฟส์ โดยเขาถูกตั้งข้อหาว่าเป็นกบฏ ฐานพัวพันกับแผนลอบสังหารประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน โดยในขณะนี้เขาถูกควบคุมตัวอยู่ที่เกาะแห่งหนึ่งที่ใช้เป็นเรือนจำ

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดียามีนรอดชีวิตหวุดหวิดจากเหตุระเบิดบนเรือประจำตำแหน่ง โดยระเบิดเกิดขึ้นใต้ที่นั่งซึ่งตามปกติเป็นที่นั่งประจำของเขา อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้ประธานาธิบดียามีนไม่ได้นั่งตรงที่นั่งเดิมและไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ภรรยาของเขาและเจ้าหน้าที่อีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ ส่วนนายอาดีบซึ่งขึ้นเป็นรองประธานาธิบดีได้เพียง 3 เดือน แทนรองประธานาธิบดีคนก่อนที่ถูกประธานาธิบดียามีนสั่งปลดในข้อหากบฏ ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุระเบิดดังกล่าว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลมัลดีฟส์ระบุว่า เหตุดังกล่าวเป็นความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดียามีน โดยได้มีการจับกุมตำรวจชั้นผู้ใหญ่ 2 นาย และอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา ประธานาธิบดียามีนได้สั่งปลดรัฐมนตรีกลาโหมด้วย

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในมัลดีฟส์รายงานว่า ทางการมัลดีฟส์ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในกรุงมาเล เนื่องจากเกรงว่าการจับคุมนายอาดีบ จะส่งผลให้สถานการณ์ในประเทศยุ่งเหยิงขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการต่อสู้แย่งชิงอำนาจทางการเมืองขึ้นในมัลดีฟส์ รวมทั้งเกิดข้อพิพาทเรื่องการเลือกตั้งที่ทำให้นายยามีนได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี ‪#‎Maldives‬

ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) ภาพแรก – ปธน. อับดุลลา ยามีน (คนกลาง), ภาพ 2 รองปธน. อาเหม็ด อาดีบ (คนขวา), ภาพ 3-4 เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารบนเรือที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

ขอขอบคุณ 

 

บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์