ปธน.อัสซาดประณามรบ.อังกฤษ ตื้นเขิน-ขาดวุฒิภาวะ

ปธน.อัสซาดประณามรบ.อังกฤษ ตื้นเขิน-ขาดวุฒิภาวะ


ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย กล่าวหารัฐบาลอังกฤษว่าแสดงพฤติกรรมคุกคามในการจัดการวิกฤตการเมืองในซีเรีย


ผู้นำซีเรียให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดอะซันเดย์ไทมส์ของอังกฤษว่า อังกฤษพยายามกระตุ้นให้เกิดการใช้กำลังทหารต่อสถานการณ์ในซีเรีย และรัฐบาลอังกฤษพยายามจัดสรรอาวุธให้กลุ่มก่อการร้ายโดยไม่หาทางเจรจากับ ซีเรีย และว่าอังกฤษแสดงท่าทีที่ไม่สร้างสรรมาตลอด 


นายอัสซาด ย้ำข้อเสนอในการเปิดการเจรจากับฝ่ายต่อต้านอย่างมีเงื่อนไข แต่ปฏิเสธข้อเสนอที่ให้เขาสละตำแหน่ง ด้านอังกฤษยืนยันว่าสนับสนุนฝ่ายต่อต้าน แต่ไม่ได้สนับสนุนด้านอาวุธ  อังกฤษพยายามผลักดันให้ยกเลิกข้อห้ามจัดส่งอาวุธให้กองกำลังซีเรีย  แต่ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป(อียู)เมื่อต้นเดือนเห็นพ้องให้ จัดสรรความช่วยเหลือที่ไม่ใช่อาวุธและความช่วยเหลือทางเทคนิกแก่ฝ่ายต่อต้าน ซีเรียได้เท่านั้น


นายอัสซาดให้สัมภาษณ์ต่อซันเดย์ไทมส์ โดยกล่าวหารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนว่า "ซื่อ สับสน และไม่กระทำในสิ่งซึ่งปฏิบัติได้จริง" ในความพยายามยุติการส่งอาวุธจากอียูให้แก่ฝ่ายกบฏ และว่า ในหลายประเด็นที่ผ่านมา อังกฤษแสดงบทบาทที่ไม่เป็นไปในทางสร้างสรรค์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และปัญหาที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลอังกฤษชุดนี้ก็คือความตื้นเขิน และการกล่าวโอ้อวดอย่างขาดวุฒิภาวะ ที่แสดงการคุกคามและการคิดว่าตนมีอำนาจเหนือกว่าคนอื่น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์