ดาวเทียมจีนพบ3ชิ้นส่วนคาดเป็นบินมาเลย์-เร่งค้นหา

ดาวเทียมจีนพบ3ชิ้นส่วนคาดเป็นบินมาเลย์-เร่งค้นหา



ดาวเทียมจีน เผยแพร่ภาพพบ 3 ชิ้นส่วนใหญ่บนทะเล นอกฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม โดยอาจจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินโดยสารมาเลเซียแอร์ไลน์ที่สูญหาย

เมื่อเวลาประมาณ 04.00น. ตามเวลาในไทย สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวเบรคกิ้งนิวส์ว่า ทางการจีนได้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา เป็นภาพ 3 ภาพของชิ้นส่วนที่ลอยอยู่ในน้ำและมีขนาดต่างๆ กัน รายงานข่าวยังระบุว่าชิ้นส่วนดังกล่าวนี้สอดคล้องกับสถานที่ซึ่งเป็นทะเลนอกชายฝั่งตอนใต้ของประเทศเวียดนาม และฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าวของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส ที่ได้หายสาบสูญไปตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา

ภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวถูกโพสต์ไว้บนเว็บไซต์เทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศแห่งชาติของจีน โดยชิ้นส่วนใหญ่ที่สุดที่พบนั้นมีขนาด 24 คูณ 22 เมตร การเปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมของจีนมีขึ้นแม้จะผ่านมาหลายวัน แต่เพิ่งมีการนำมาเปิดเผยข้อมูลนี้ ซึ่งก็ทำให้ยิ่งขัดแย้งกับรายงานที่ออกมาจากเจ้าหน้าที่ของมาเลเซีย
ว่าเครื่องบินอาจเบนเป้าหมายไปที่บริเวณทะเลอันดามัน

รมต.มาเลย์ปัดข่าวค้นหาสับสน-จนท.รับยังไร้วี่แวว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีขนส่งมาเลเซียได้แถลงข่าวปฏิเสธว่า ความพยายามค้นหาเครื่องบินโดยสารมาเลเซีย แอร์ไลน์ เป็นไปด้วยความสับสนในหลายทิศทาง ขณะที่มาเลเซียตัดสินใจขยายพื้นที่การค้นหาออกไปอีกหลายกิโลเมตรจากตำแหน่งเส้นทางบิน  ซึ่งทาง นายฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีขนส่งมาเลเซีย แถลงข่าวในการค้นหาเป็นวันที่ 5 ว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่หมดหวังที่จะค้นหาเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน พร้อมกล่าวปฏิเสธต่อข้อซักถามที่ตอนนี้ดูเหมือนว่าการค้นหาจะเกิดความสับสนแล้ว และยังมีกระแสคาดเดาไปต่างๆ นานา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มาเลเซียรายหนึ่งยอมรับว่าพวกเขายังคงไม่ทราบว่าเครื่องบินอยู่ที่ไหน แม้จะขยายพื้นที่การค้นหาออกไปอีกก็ตาม

นายกฯมาเลย์วอนญาติโบอิ้ง777อดทน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรี นาจิ๊บ ราซัค ของมาเลเซีย กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ของมาเลเซีย โดยเรียกร้องให้ญาติของผู้โดยสารเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย ที่สูญหายไปตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา มีความอดทน และอยากให้ครอบครัวของผู้โดยสารเข้าใจว่าการสูญหายของเครื่องบินในครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดและทางการมาเลเซียก็ได้พยายามอย่างสุดความสามารถ

ขณะที่ครอบครัวของผู้โดยสารทั้งชาวจีนและชาวมาเลเซียก็ยังรอคอยข่าวคราวเพิ่มเติม โดยบางส่วนได้เดินทางมาพักอาศัยอยู่ที่โรงแรมใกล้กับสนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เรียกประชุมทีมค้นหาและกู้ภัย เพื่อร่วมกันกำหนดขอบเขตในการค้นหาเครื่องบินอีกครั้ง แม้ว่าข้อมูลการหายไปของเครื่องบินจะเต็มไปด้วยความสับสน แต่รัฐบาลต่างชาติ 9 ประเทศที่เข้าร่วมภารกิจค้นหาในครั้งนี้ ยังคงทำงานอย่างเต็มที่

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์