ซาอุฯ-พันธมิตรชาติอาหรับ จ่อทิ้งระเบิด ถล่มกลุ่มหัวรุนแรงฮูติในเยเมน

 

     จากรายงานของอัลจาซีรา ซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรในภูมิภาคได้เริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีกลุ่มฮูติในประเทศเยเมน หลังกลุ่มฮูติใช้กำลังขับไล่รัฐบาลของประธานาธิบดีอับเดล รับบู มันซูร์ ฮาดี เมื่อเดือนที่ผ่านมา


ซาอุฯ-พันธมิตรชาติอาหรับ จ่อทิ้งระเบิด ถล่มกลุ่มหัวรุนแรงฮูติในเยเมน

 

      นายอาเดล อัล-จูเบีย ทูตซาอุดิอาระเบียประจำสหรัฐฯ ได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมากล่าว่า กองกำลังผสมที่ประกอบด้วย 10 ชาติ ได้เริ่มการโจมตีทางอากาศตั้งแต่เวลา 19.00 นาฬิกา ตามเวลาในเขตตะวันออก (EST)

     นายจูเบียกล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้มีขึ้นเพื่อปกป้องและสนับสนุนรัฐบาลโดยชอบตามกฎหมายแห่งเยเมน และป้องกันมิให้กลุ่มหัวรุนแรงฮูติยึดครองประเทศ

     โดยทางซาอุดิอาระเบียกล่าวว่านอกจากชาติสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับห้าประเทศคือ ซาอุดิอาระเบีย, บาห์เรน, คูเวต, กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แล้วยังมีประเทศอียิปต์, ปากีสถาน, จอร์แดน, โมร็อคโค และซูดานที่ประสงค์จะเข้าร่วมการปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย

     ด้านกองกำลังติดอาวุธฮูติได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เครื่องบินของซาอุดิอาระเบียได้โจมตีฐานทัพ อัล-ดูเลมี ในกรุงซานาจริงและพวกเขาได้ยิงจรวดต่อสู้อาการศยานเป็นการตอบโต้

     นายมูฮัมหมัด อัล-บูไคติ สมาชิกฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮูติกล่าวว่าการปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ถือเป็นการประกาศสงครามต่อเยเมน ขณะที่สื่อท้องถิ่นของเยเมนกล่าวว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นไม่ได้จำเพาะเจาะจงบริเวณใดเป็นพิเศษแต่เกิดการทิ้งระเบิดไปทั่วกรุงซานา

      ด้านสหรัฐฯโดยนางเบเนเด็ตต์ มีฮานโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯได้ออกมากล่าวว่า แม้สหรัฐฯจะไม่ได้เข้าร่วมในการปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้โดยตรงแต่พวกเขาได้เห็นความช่วยเหลือในการวางแผนและข้อมูลข่าวกรอง 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์