ชาวจีนไม่ปลื้ม!! สหรัฐใช้ มู่หลาน เป็นตัวแทนทหารข้ามเพศต่อต้าน ทรัมป์!!

ชาวจีนไม่ปลื้ม!! สหรัฐใช้ มู่หลาน เป็นตัวแทนทหารข้ามเพศต่อต้าน ทรัมป์!!

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เมื่อกลุ่มรณรงค์ความเท่าเทียมทางเพศ ได้เผยแพร่โปสเตอร์ต่อต้านนโยบายการกีดกันไม่ให้กลุ่มคนข้ามเพศเข้ามาเป็นทหารในกองทัพของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยใช้ "มู่หลาน" วีรสตรีคนสำคัญของจีนเป็นตัวแทน พร้อมข้อความที่ระบุว่า "ถ้าคนข้ามเพศเป็นทหารไม่ได้ มู่หลานก็คงไม่ได้ปกป้องประเทศจีน"

เรื่องนี้สร้างความขุ่นเคืองใจให้กับชาวจีนเป็นจำนวนมาก เพราะพวกเขามองว่าเป็นการตีความที่ผิดไป มู่หลานไม่ใช่คนข้ามเพศ เธอเป็นสตรีที่มีความกล้าหาญและรักชาติจึงปลอมตัวเป็นชายออกรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้ชายเพื่อปกป้องประเทศนานถึง 12 ปี จนได้รับความดีความชอบเป็นถึงแม่ทัพ แต่ในขณะเดียวกันเธอก็ไม่ได้ละทิ้งความเป็นผู้หญิงออกไปจากตัวตนแต่อย่างใด การที่ใช้ข้อความสื่อว่ามู่หลานเป็นคนข้ามเพศ เหมือนเป็นการดูหมิ่นวัฒนธรรมจีนและเป็นการอ้างอิงที่ผิดพลาด

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า กองทัพอเมริกันจะไม่อนุญาตให้บุคคลข้ามเพศหรือ transgender รับราชการทหารไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตาม เป็นการเปลี่ยนโนบายที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศไว้ปีที่แล้ว โดยเขาให้เหตุผลว่า กองทัพอเมริกันจะต้องจดจ่ออยู่กับชัยชนะที่เด็ดขาดในสมรภูมิ และไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายมหาศาลด้านการแพทย์ และการถูกดึงความสนใจไปเรื่องอื่นที่เกี่ยวกับมีบุคคลข้ามเพศในกองทัพ นโยบายนี้นอกจากจะสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มสิทธิต่าง ๆ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักแล้ว ยังสร้างความไม่มั่นใจให้แก่บุคลากรข้ามเพศกว่า 2,500 คน ในกองทัพอีกด้วย


ข้อมูล : people.cn
ภาพ : Disney

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์