จีนตั้งค่าหัวจับตายปิรันย่า

จีนตั้งค่าหัวจับตายปิรันย่า

ไชน่าเดลี่รายงานวันที่ 12 ก.ค. ว่า ทางการท้องถิ่นเมืองหลิวโจวในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางใต้ของจีน
 
ตั้งรางวัลนำจับปลาปิรันย่า ทั้งเป็นและตาย ตัวละ 1,000 หยวน หรือประมาณ 5,000 บาท พร้อมจ้างเรือประมง 5 ลำ โดยมีชาวบ้านกว่า 40 คน เข้าร่วมภารกิจล่าปลามรณะ หลังเกิดกระแสตื่นกลัวปลากินเนื้อมนุษย์ออกอาละวาดกัดชาวบ้านในท้อง

เหยื่อที่ปรากฏเป็นข่าวคือ นายจาง ข่ายป๋อ และเพื่อน ถูกปลา 3 ตัวรุมกัดมือ จนเลือดอาบ ขณะพาสุนัขลงอาบน้ำในแม่น้ำหลิวเจียง เมื่อ 7 ก.ค. ส่วนเพื่อนถูกกัดที่นิ้วหัวแม่มือ ทั้งสองพยายามจับปลาไว้ได้ 1 ตัว ส่วนที่เหลือว่ายหนีไป

เบื้องต้นทางการเมืองหลิวโจวแถลงว่า

ปลาที่ทำร้ายนายจางและเพื่อนเป็นปลาปิรันย่าพันธุ์เซอร์ราซัลมุส ซานเชย์ซี พบมากในแม่น้ำอะเมซอน และไม่สามารถขยายพันธุ์ในอุณหภูมิน้ำต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสในจีนได้ แต่การพบพวกมันในลำน้ำใหญ่ของเมือง ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อปลาและคนในท้องถิ่น

นายเว่ย หยงเหวิน หัวหน้ากลุ่มผู้ประกอบการปศุสัตว์และประมงเมืองหลิวโจว เผยว่า
 
ทางการได้จ้างเรือประมงผู้เชี่ยวชาญทางน้ำ 5 ลำ เพื่อค้นหาปลาปิรันย่า แต่ใช้อวนหรือแหไม่ได้ เนื่องจากขัดกับกับนโยบายประมงในช่วงวางไข่ ทีมล่าปิรันย่าจึงใช้ได้เพียงเบ็ด ฉมวก และเชือกล่อเหยื่อ โดยจะยุติการค้นหาระยะแรกภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อรอใช้อวนหาปลาที่จับได้ทีละมากๆ อีกครั้ง

ขณะที่นายจางเหยื่อปลาปิรันย่าเปิดใจพร้อมร่วมทีมล่าหากมีเวลาว่าง

เพราะนอกจากจะได้กำจัดสัตว์อันตรายแล้ว ยังมีโอกาสรับเงินรางวัลก้อนโต เช่นเดียวกับชาวบ้านจำนวนมากที่แห่ไปตกปลาปิรันย่าอย่างคึกคักจนเต็มสะพานข้ามแม่น้ำ ด้านน.ส.จู เฟ่ยจี สาวท้องถิ่นกล่าวว่า เพื่อนในเมืองหนานนิงกล่าวล้อเล่นว่า อยากได้เงินรางวัลถึงขนาดจะซื้อปลาปิรันย่าไปมอบให้ทางการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์