จีน ตะเพิด!! จนท.ระดับสูงออกจากตำแหน่งฐานคอร์รัปชั่น

จีน ตะเพิด!! จนท.ระดับสูงออกจากตำแหน่งฐานคอร์รัปชั่น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ว่า สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานวันนี้ว่า นายเจียง จื้อหมิน ผู้อำนวยการและรองประธานกรรมาธิการคณะรัฐมนตรี ถูกปลดออกจากตำแหน่งในวันนี้ จากขยายผลการสอบสวนปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นความพยายามของบรรดาผู้นำชุดใหม่จีน เพื่อควบคุมอุตสาหกรรมของประเทศอย่างเข้มงวด ในการกวาดล้างการคอร์รัปชั่น โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน ปลดนายเจียงออกจากตำแหน่ง สองวันหลังจากเจ้าหน้าที่ประกาศสอบสวนนายเจียง

นายเจียง อดีตประธานบริษัทไชนา เนชั่นแนล ปิโตรเลียม หรือซีเอ็นพีซี ซึ่งเป็นเป้าหมายของการสอบสวนการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงของจีนถึง 4 คนติดร่างแหด้วยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยมีผู้บริหาร 3 คนของบริษัทปีโตรไชนา บริษัทย่อยของซีเอ็นพีซี

ในจำนวนสมาชิกของกรรมการประจำกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือโปลิตบูโร ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกระดับสูง 200 คน นายเจียงเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่นายสี จิ้นผิง เข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายสีมุ่งเน้นนโยบายปราบปรามการคอร์รัปชั่นเป็นสำคัญ ทั้งเจ้าหน้าที่ระดับล่างและระดับสูง

การสอบสวนนายเจียง มีขึ้นหลังการดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชั่นหลายกระทง ต่อนายป๋อ ซีไหล อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครฉงชิ่ง ฐานรับสินบน ฉ้อโกงและใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์