จำคุก 2 วัยรุ่นจ้างวานฆ่าเพื่อนแค่ทะเลาะกันบน “เฟซบุ๊ค”

จำคุก 2 วัยรุ่นจ้างวานฆ่าเพื่อนแค่ทะเลาะกันบน “เฟซบุ๊ค”


ศาลแดนกังหันตัดสินจำคุกวัยรุ่นชายและหญิงที่จิตปกติขั้นรุนแรง จ้างวานเด็กหนุ่มอีกคนให้ฆ่าเพื่อนสาว เพียงเพราะทะเลาะกันบนเฟซบุ๊ค

วันนี้ ( 13 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ว่า ศาลเนเธอร์แลนด์มีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ ให้จำคุกวัยรุ่นชายและหญิง ฐานจ้างวานเด็กหนุ่มอีกคนให้ก่อเหตุใช้มีดแทงเด็กสาวอายุคราวเดียวกันจนเสียชีวิต
รวมถึงทำร้ายบิดาของผู้ตายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ด้วยสาเหตุเพียงเพราะการโพสต์ข้อความต่อว่ากันทางเฟซบุ๊ค
 

คำพิพากษาของศาลเมืองอาร์นเฮ็ม ทางตะวันตกของเนเธอร์แลนด์ ระบุให้จำคุกนาย “เวสลีย์ ซี” วัย 18 ปี และน.ส. “พอลลีย์ ดับบลิว” วัย 16 ปี แฟนสาว เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และเข้ารับการบำบัดทางจิตอีก 4 ปี แต่ศาลเห็นว่าจำเลยทั้ง 2 ให้การรับสารภาพ จึงลดระยะเวลาการเข้าบำบัดกับจิตแพทย์เหลือ 3 ปี 
 

คดีดังกล่าวถือเป็นคดีฆาตกรรมที่สะเทือนขวัญชาวเนเธอร์แลนด์ทั้งประเทศ  เนื่องจากเป็นคดีที่ผู้กระทำผิดล้วนเป็นผู้เยาว์ สำนวนคดีของอัยการระบุว่า นายเวสลีย์ ซี จ้างวานนายจิง  หัว เค วัย 15 ปี ซึ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญาไป พร้อมเข้ารับการบำบัดทางจิตอีกอย่างน้อย 2 ปีไปก่อนหน้านี้แล้ว ให้สังหาร.ส. จ๊อยซ์ เหา วัย 16 ปี เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังน.ส.จ๊อยซ์และน.ส. พอลลีย์ ดับบลิว โพสต์ข้อความโต้เถียงกันผ่านกระดานข้อความบนเฟซบุ๊ค
 

นายเวสลีย์ ซี และนายจิง ติดต่อกันผ่านกล่องข้อความในเฟซบุ๊ค เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2554 ตามด้วยโทรศัพท์ เพื่อวางแผนสังหารน.ส.จ๊อยซ์ ซึ่งนายเวสลีย์ ซี รับปากกับนายจิงว่า หากแผนการสำเร็จ เขาจะมอบเงิน 150 ยูโร ( ราว 5,890 บาท ) เป็นค่าตอบแทน พร้อมกับเลี้ยงอาหารอีกหนึ่งมื้อ ซึ่งนายจิงตกปากรับคำ ทั้งที่ไม่รู้จักน.ส.จ๊อยซ์เป็นการส่วนตัว ในวันเกิดเหตุ นายจิงเดินทางไปยังบ้านของน.ส.จ๊อยซ์เพียงลำพัง อ้างว่ามีผู้ฝากให้นำของบางอย่างมาให้ แต่กลับใช้มีดกระหน่ำแทงอีกฝ่าย รวมถึงใช้มีดทำร้ายบิดาของน.ส.จ๊อยซ์ ซึ่งพยายามเข้ามาระงับเหตุ จนเป็นบาดแผลฉกรรจ์บนใบหน้า ทั้งนี้ น.ส.จ๊อยซ์เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ในอีก 5 วัน ถัดมา
 

อัยการกล่าวด้วยว่า ผลการทดสอบทางจิตวิทยาของนายเวสลีย์ ซี และน.ส.พอลลีย์ ดับบลิว ปรากฏว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่ามาตรฐานมาก แสดงให้เห็นว่า ผู้ต้องหาทั้งสองมีความผิดปกติทางจิตขั้นรุนแรง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์