ข่าวกรองรัสเซียชี้MH370ถูกไฮแจ็ค!ไปอัฟกานิสถาน

ข่าวกรองรัสเซียชี้MH370ถูกไฮแจ็ค!ไปอัฟกานิสถาน



ทีมค้นหากล่องดำ MH370 มั่นใจใกล้จะพบซาก ขณะที่ข่าวกรองรัสเซียชี้บินมาเลย์ถูกไฮแจ็คไปอัฟกานิสถาน

  10 เม.ย. 57  หนังสือพิมพ์ เดอะ มิร์เรอร์ รายงานว่า ความคืบหน้าการค้นหาเครื่้องบินโดยสารโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบิน MH370 เริ่มมีความหวังเพิ่มขึ้นอีก หลังจากตรวจพบสัญญาณความถี่ที่เชื่อว่าถูกปล่อยออกมาจากกล่องดำ 4 ครั้ง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา 

 เมื่อทีมค้นหามั่นใจว่า พวกเขาทราบตำแหน่งที่สัญญาณถูกปล่อยออกมาแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะส่งเรือดำน้ำขนาดเล็กลงไปค้นหาซากเครื่องบินที่ก้นมหาสมุทร ที่อยู่ลึกลงไปราว 14,800 ฟุต โดยทุกฝ่ายหวังว่า เรือดำน้ำขนาดเล็กจะมีโอกาสได้ปฏิบัติภารกิจภายในอีก 2 วันข้างหน้า เนื่องจากมีความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิมว่าจะพบซากเครื่องบิน 

พลอากาศเอกแองกัส ฮุสตัน หัวหน้าศูนย์ประสานงานการค้นหาเที่ยวบิน MH370 กล่าวว่า เมื่อมีความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้น ก็จะเร่งอัพข้อมูลลงในบล็อกที่มีการรายงานสดทันที โดยขณะนี้ พื้นที่การค้นหาอยู่บริเวณที่เรียกว่า วอร์ตัน เบซิน ซึ่งมีสภาพใต้ทะเลเป็นตะกอนซ้อนกันหนาหลายชั้น ซึ่งหนังสือพิมพ์ เทเลกราฟ รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญหลายคนให้ความเห็นว่า ถ้าเครื่องบินตกลงสู่ก้นมหาสมุทร ก็คงจะไม่ถูกฝังลึกจนเกินไป 

ในขณะที่มีการประเมินกันว่า ปฏิบัติการค้นหา MH370 ได้ชื่อว่าแพงที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน แต่ขณะเดียวกัน ก็ได้ชื่อว่ามีการใช้เทคโนโลยีทันสมัยที่ก้าวหน้าที่สุดในโลกเช่นกัน กองทัพเรือสหรัฐใช้เรือดำน้ำควบคุมตนเอง หรือ AUV รูปร่างเหมือนตอร์ปิโด ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 21 นิ้ว แต่มันสามารถลงไปถึงส่วนที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร ที่มนุษย์ไม่สามารถลงไปถึงได้ ซึ่งล่าสุด สัญญาณที่ถูกพบอยู่ภายในรัศมี 20 กิโลเมตรเท่านั้น แต่พื้นที่การค้นหาจริงบริเวณก้นทะเล ยังคงอยู่ที่ 800 ตารางกิโลเมตร 

 เรือเอกมาร์ค แม็ทธิวส์ เปิดเผยในรายการฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า เขามั่นใจว่า สัญญาณที่พบ ออกมาจากอุปกรณ์ที่สร้างโดยมนุษย์ // บรรดาวิศวกรการบิน ต่างทำงานกันตลอดคืน ในการบำรุงรักษาเครื่องบิน พี-3 โอเรียน ของออสเตรเลีย จำนวน 4 ลำ ที่เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหา โดยทำหน้าที่หย่อนทุ่นติดโซน่าร์ ที่สามารถตรวจจับสัญญาณที่อยู่ลึกลงไปราว 1,000 ฟุต

 ส่วนเรือ HMS เอ็คโค่ ทำหน้าที่ค้นหาในบริเวณที่กว้างใหญ่กว่า เกรทเทอร์ ลอนดอน ถึง 6 เท่า

และต้องทำงานแข่งกับเวลาก่อนที่กล่องดำจะหยุดส่งสัญญาณ ระบบโซนาร์ที่ติดอยู่บนเรือ ก็ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่สามารถตรวจจับความถี่ของสัญญาณที่ส่งออกมาจากกล่องดำได้เช่นกัน และนับเป็นครั้่งแรกที่เรือลำนี้ ใช้โซนาร์ช่วยในการค้นหาเครื่องบิน ส่วนลูกเรือทั้งชายและหญิงรวม 60 คน ต่างทำงานกัน 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน ซึ่งผู้บัญชาการเรือ ระบุว่า คนเหล่านี้ ยังเป็นหนุ่มสาว ฉลาดและกระตือรือร้นที่จะเผชิญความท้าทายทุกรูปแบบในการค้นหา

 นอกจาก HMS เอ็คโค่ แล้ว ยังมีเรือ HMS ไทร์เลสส์ ที่เข้าร่วมในการค้นหา และมีโซน่าร์แบบเดียวกับ HMS เอ็คโค่ ที่สามารถรับสัญญาณที่ถูกส่งออกมาจากกล่องดำทุกวินาที

 ด้านแท็บลอยด์ เดอะซัน ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงานความมั่นคงแห่งสหพันธ์ของรัสเซีย หรือ FSB ว่า เครื่องบินถูกไฮแจ็คและถูกพาไปอัฟกานิสถาน บริเวณติดกับพรมแดนปากีสถาน ส่วนผู้โดยสารทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่ และถูกแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม อาศัยอยู่ในกระท่อมที่ทำด้วยดิน และแทบจะมีอาหารประทังชีวิต 

 การหายไปของ MH370 ได้กลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ใหญ่ที่สุดของโลกในรอบหลายทศวรรษ

เพราะปริศนายังไม่กระจ่างจนถึงขณะนี้ ขณะที่ลูกเรือและผู้โดยสารรวม 239 คน ถูกฟันธงไปแล้วว่าน่าจะเสียชีวิตทั้งหมด 

 ก่อนหน้านี้ ได้มีทฤษฎีเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับการหายไปอย่างลึกลับของเครื่องบิน รวมถึงเรื่องเครื่องบินถูกไฮแจ็ค ไปลงที่ฐานทัพสหรัฐในดีเอโก การ์เซียด้วย

 หลังเกิดโศกนาฏกรรมกับ MH370 จำนวนนักท่องเที่ยวไปยังมาเลเซียได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด นายโมฮัมหมัด นาซรี อับดุล อาซิซ รัฐมนตรีท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของมาเลเซีย เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์นิว สเตรท ไทม์ส ว่า มีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก ยกเลิกการไปเที่ยวมาเลเซีย และมาเลเซีย ก็เลื่อนการส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกอย่าง รวมถึงงาน 2014 Visit Malaysia Year ด้วย เพื่อแสดงความเคารพต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์