กลุ่มสีม่วงเฮ! ไต้หวันอนุญาตแต่งงานเพศเดียวกัน!!

กลุ่มสีม่วงเฮ! ไต้หวันอนุญาตแต่งงานเพศเดียวกัน!!

​ศาลไต้หวันตัดสินให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่ออนุญาตคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจะเป็นที่แห่งแรกในเอเชียที่อนุญาตการแต่งงานเพศเดียวกัน

ศาลสูงสุดของไต้หวันมีคำตัดสินให้การแบนการแต่งงานเพศเดียวกันในปัจจุบัน ขัดกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีผลให้รัฐสภาต้องแก้ไขกฎหมายเดิมหรือต้องผ่านกฎหมายใหม่ให้คู่รักเพศ เดียวกันสามารถแต่งงานกันได้เช่นเดียวกับคู่รักต่างเพศ จากเดิมที่เดิมระบุว่า การแต่งงานจะต้องมาจากคู่รักชายและหญิงเท่านั้น

การเคลื่อนไหวเพื่อผลักดันเรื่องความเท่าเทียมในการแต่งงานในไต้หวันเข้มข้น ขึ้นตั้งแต่ปี 2016 เมื่อนางสาวไช่อิงเหวิน ซึ่งมีแนวคิดสนับสนุนสิทธิกลุ่มหลากหลายทางเพศ ได้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวัน แต่ก็มีเสียงคัดค้านการแก้ไขกฎหมายจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมเช่นกัน จนมีการประท้วงครั้งใหญ่หลายครั้ง

ร่างกฎหมายอนุญาตการแต่งงานเพศ เดียวกันได้เข้าไปอยู่ในรัฐสภาไต้หวันมาสักพักแล้ว แต่กระบวนการผ่านร่างกฎหมายล่าช้า เนื่องจากฝ่ายค้านพยายามขัดขวางร่างกฎหมายนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลตัดสินออกมาเช่นนี้แล้ว ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า รัฐสภาจะเลือกแก้ไขกฎหมายเดิมหรือร่างกฎหมายใหม่

กลุ่มหลากหลายทางเพศในไต้หวันคาดหวังว่ารัฐสภาจะเลือกแก้ไขกฎหมายแต่งงานที่ มีอยู่เดิม ซึ่งจะทำให้พวกเขาได้รับสิทธิเท่าเทียมกับคู่รักต่างเพศ เช่น สิทธิในการรับอุปการะเด็ก สิทธิมรดก หรือสิทธิการตัดสินใจแทนคู่สมรสในกรณีการรักษาพยาบาลหรือผ่าตัดฉุกเฉิน แต่หากรัฐสภาเลือกที่จะร่างกฎหมายใหม่ ก็มีแนวโน้มว่า จะมีการร่างกฎหมายที่จำกัดสิทธิบางประการ ไม่เท่าเทียมกับคู่สมรสต่างเพศ

ด้านกลุ่มศาสนาและกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่คัดค้านการแต่งงานเพศเดียวกันประกาศว่าจะ ล็อบบี้รัฐสภาไม่ให้ผ่านร่างกฎหมายใดๆ โดยแย้งว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะกระทบสังคมโดยรวม จึงไม่ควรตัดสินโดยผู้พิพากษาไม่กี่คน แต่ควรมีการลงประชามติถามความเห็นประชาชนแทน

ขณะนี้ ทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้านการแต่งงานเพศเดียวกันจะต้องต่อสู้กันอย่างหนักในการโน้มน้าวสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติไปทางใด

Cr::voicetv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์