เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์ถูกฟ้อง เหตุบังคับเด็กสูงซื้อตั๋วผู้ใหญ่

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 ก.ค.) สำนักข่าวข่าวปักกิ่งรายงานว่า เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ทถูกฟ้องจากกรณีที่ให้เด็กอายุ 10 ขวบ ซื้อตั๋วมาตรฐาน หรือตั๋วผู้ใหญ่
นายหลิวเต๋อหมิน ผู้พิพากษาศาลในมณฑลกว่างตงได้ซื้อแพ็คเกจตั๋วสำหรับพ่อแม่และเด็กจากเว็บไซต์ ctrip เป็นมูลค่า 499 หยวน (ประมาณ 2,500 บาท) ก่อนที่จะพาลูกสาววัย 10 ปีของเขาไปที่ดิสนีย์รีสอร์ทในเดือนมกราคมปี 2017 อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ดิสนีย์แลนด์กลับขอให้ลูกสาวของเขาซื้อตั๋วราคามาตรฐาน เนื่องจากเธอสูงเกิน 1.4 เมตร ตามข้อกำหนดของรีสอร์ทแห่งนี้

เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์ถูกฟ้อง เหตุบังคับเด็กสูงซื้อตั๋วผู้ใหญ่

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว นายหลิวจึงได้นำเรื่องนี้มาฟ้องร้องต่อศาล เพื่อทำเรื่องขอคืนเงินค่าตั๋วราคามาตรฐานที่เขาเสียไป รวมถึงยื่นเรื่องให้มีการแก้ไขกฎของรีสอร์ทที่บังคับให้ซื้อตั๋วตามส่วนสูง แตกต่างกับดิสนีย์ที่อื่น เช่น ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ ที่จำหน่ายตั๋วเด็กให้สำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 3 ถึง 11 ปี และให้บริการฟรีสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
"การกำหนดราคาตั๋วของเราขึ้นอยู่กับการวางตำแหน่งทางการตลาดของเรา ซึ่งไม่ถือเป็นการละเมิดกฎหมายหรือข้อบังคับใดๆ " เจ้าหน้าที่ของเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ทได้กล่าวคำพูดนี้ในการพิจารณาคดีที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์

เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์ถูกฟ้อง เหตุบังคับเด็กสูงซื้อตั๋วผู้ใหญ่

ข้อมูลจากเว็บไซต์ทางการของเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ทได้ระบุถึงเงื่อนไขการจำหน่ายตั๋วไว้ 3 ประเภท ได้แก่ ตั๋วมาตรฐาน ตั๋วเด็ก และตั๋วผู้สูงอายุ โดยผู้ที่มีส่วนสูงมากกว่า 1.4 เมตรจะต้องซื้อตั๋วมาตรฐาน ราคา 575 หยวน (ประมาณ 2,875 บาท) ส่วนผู้ที่มีส่วนสูงระหว่าง 1 - 1.4 เมตรจะจะต้องซื้อตั๋วเด็ก ราคา 431 หยวน (ประมาณ 2,155 บาท) และผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปีจะต้องซื้อตั๋วอาวุโสผู้สูงอายุ ราคา 431 หยวน (ประมาณ 2,155 บาท)
สถิติส่วนสูงของเด็กจีนล่าสุดระบุว่า เด็กผู้ชายวัย 11 ปี มีความสูงเฉลี่ยที่ระหว่าง 1.321- 1.521 เมตร ขณะที่เด็กผู้หญิงวัย 11 ปี มีความสูงเฉลี่ยที่ระหว่าง 1.334 - 1.533 เมตร
ซึ่งหากอิงจากสถิตินี้ ก็หมายความว่ามีเด็กวัย 11 ปีเป็นจำนวนมากที่ต้องซื้อตั๋วมาตรฐาน ถ้าพวกเขามีส่วนสูงมากกว่า 1.4 เมตร

เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์ถูกฟ้อง เหตุบังคับเด็กสูงซื้อตั๋วผู้ใหญ่

อย่างไรก็ตาม เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ท เป็นดิสนีย์รีสอร์ทแห่งเดียวที่กำหนดเงื่อนไขการซื้อตั๋วจากส่วนสูงของบุคคล ไม่ใช่อายุ อย่างโตเกียวดิสนีย์แลนด์เอง ก็กำหนดเงื่อนไขให้การซื้อตั๋วเด็กว่าต้องเป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 4-12 ปี ส่วนผู้ที่มีอายุ 12-17 ปีจะต้องซื้อตั๋วนักเรียน และผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะต้องซื้อตั๋วผู้ใหญ่ สำหรับดิสนีย์รีสอร์ทในปารีส ฮ่องกง และแคลิฟอร์เนียก็กำหนดเงื่อนไขจากอายุเช่นเดียวกัน

เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์ถูกฟ้อง เหตุบังคับเด็กสูงซื้อตั๋วผู้ใหญ่

ขอบคุณที่มา FB : China Xinhua News


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์