อียิปต์ทำลายบ้านเรือนหลายพันหลังบนคาบสมุทรไซนาย ใช้เป็นพื้นที่กันชนกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธ

อียิปต์ทำลายบ้านเรือนหลายพันหลังบนคาบสมุทรไซนาย ใช้เป็นพื้นที่กันชนกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธ

อียิปต์ทำลายบ้านเรือนหลายพันหลังบนคาบสมุทรไซนาย ใช้เป็นพื้นที่กันชนกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธ

ทางการอียิปต์สั่งทำลายอาคารบ้านเรือนกว่า 3,255 หลังบนคาบสมุทรไซนาย เพื่อใช้เป็นพื้นที่แนวกันชนในการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธ และปิดอุโมงค์ที่กลุ่มนักรบจีฮัดใช้ลำเลียงอาวุธและความช่วยเหลือต่างๆ จากกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ในฝั่งฉนวนกาซา 

ฮิวแมนไรท์วอทช์ เปิดเผยรายงานดังกล่าว ที่ได้จากการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม, วิดีโอ และการสัมภาษณ์ชาวบ้านในท้องที่ โดยระบุว่า ทางการอียิปต์ได้ทำลายบ้านแทบทุกหลังในพื้นที่ 1 กม.จากพรมแดนที่ติดกับฉนวนกาซา ฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะทางการอียิปต์ได้แจ้งเตือนชาวบ้านที่ถูกขับไล่เวนคืนที่ดินล่วงหน้าเพียงเล็กน้อยหรือไม่แจ้งเลย อีกทั้งยังไม่ช่วยเหลือหรือให้การชดเชยที่เหมาะสม 

นอกจากนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์ ยังอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อียิปต์และอิสราเอลที่ว่า การลักลอบขนอาวุธส่วนใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธน่าจะมาจากลิเบีย หรือยึดมาจากกองทัพอียิปต์ พร้อมชี้ว่า รัฐบาลอียิปต์ไม่สามารถอธิบายได้ ว่าเหตุใดทหารจึงไม่ใช้อุปกรณ์ตรวจหาอุโมงค์ที่ทันสมัย ซึ่งได้รับการฝึกฝนมาจากสหรัฐฯ โดยที่ไม่ต้องทำลายบ้านเรือนประชาชนเช่นนี้ ด้านรัฐบาลอียิปต์ ยืนยันว่า ได้มีการหารือและได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้านในพื้นที่

ทั้งนี้ นักรบจีฮัดหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวบนคาบสมุทรไซนาย ซึ่งรวมถึงกลุ่มที่เป็นสาขาของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เริ่มก่อเหตุโจมตีรุนแรงขึ้น หลังจากกองทัพอียิปต์ทำรัฐประหารโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ผู้มีแนวคิดยึดหลักศาสนาอิสลามเมื่อเดือน ก.ค. 2556 เหตุโจมตีที่เพิ่มขึ้นทำให้มีพลเรือน และเจ้าหน้าที่เสียชีวิตไปแล้วกว่า 3,600 คน


ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์