ลาจลเวียดนามสังเวย 21 ศพ คนงานจีนแห่หนีออกนอกประเทศ

ลาจลเวียดนามสังเวย 21 ศพ คนงานจีนแห่หนีออกนอกประเทศ


16 พ.ค.57 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุจลาจลในประเทศเวียดนาม

 ขณะนี้ได้ลุกลามไปหลายจังหวัด รวมถึงทางตอนกลางของประเทศ หลังคนงานเวียดนามเผาโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมทางตอนใต้ เพราะไม่พอใจประเทศจีนกรณีความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ทำให้มีคนงานเสียชีวิต 21 ราย

แพทย์ประจำโรงพยาบาลจังหวัดฮาติน ของเวียดนาม เปิดเผยว่า คนงานเวียดนาม เสียชีวิต 5 ราย และคนงานจีน เสียชีวิต 16 ราย ในเหตุจลาจลต่อต้านจีนในเวียดนาม

เหตุจลาจลต่อต้านจีนปะทุขึ้นในนิคมอุตสาหกรรมบินดวง ทางใต้ของประเทศ เมื่อวันอังคาร (13 พ.ค.) จากกระแสประท้วงต่อต้านจีน ที่นำแท่นขุดเจาะน้ำมันไปวางในทะเลจีนใต้ บริเวณที่เวียดนามอ้างสิทธิ์ ขณะที่บริษัทไต้หวันโดนลูกหลงไปในเหตุรุนแรงครั้งนี้ด้วย เพราะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นบริษัทจีน

ล่าสุดการประท้วงของคนงานลุกลามไปยัง 22 จังหวัด จากทั้งหมด 63 จังหวัด ของเวียดนาม จนรัฐบาลเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมสถานการณ์ ก่อนนักลงทุนต่างชาติที่ตื่นตระหนกจะถอนตัวออกไป

ส่วน บริษัท ฟอร์โมซาพลาสติก กรุ๊ป ซึ่งเป็นนักลงทุนไต้หวัน รายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม กล่าวว่า โรงงานเหล็กที่กำลังจะเปิดดำเนินงานในเมืองฮาติน ทางตอนกลางของประเทศ ถูกวางเพลิง หลังจากคนงานเวียดนามกับคนงานจีนทะเลาะกัน ทำให้คนงานจีนเสียชีวิตและบาดเจ็บ

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมฮาติน กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง มีกำหนดแล้วเสร็จ ปี 2563 นิคมแห่งนี้จะมีท่าเรือ โรงงานผลิตไฟฟ้า และมีเตาหลอม 6 แห่ง

ด้าน นายกรัฐมนตรี เหงียน ตันดุ่ง ของเวียดนาม กล่าวถึงสถานการณ์นี้ว่า ร้ายแรงมาก แม้การแสดงความรักชาติเป็นสิ่งถูกต้อง แต่ผู้ละเมิดกฎหมายจะต้องถูกลงโทษ

การประท้วงดังกล่าว ทำให้ชาวจีนหลายร้อยคนที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว ต้องหนีออกนอกประเทศเวียดนาม โดยส่วนหนึ่งได้หนีไปทางเครื่องบิน และส่วนหนึ่งข้ามพรมแดนไปยังกัมพูชา

"มีคนจีนกว่า 600 คน จากเวียดนาม ข้ามจุดตรวจบาเว็ทเข้าไปในกัมพูชา พวกเขาไปพักที่เกสต์เฮาส์ และโรงแรมในกรุงพนมเปญ หลังจากเหตุการณ์สงบลง พวกเขาอาจกลับไปเวียดนาม"

ลาจลเวียดนามสังเวย 21 ศพ คนงานจีนแห่หนีออกนอกประเทศ


ลาจลเวียดนามสังเวย 21 ศพ คนงานจีนแห่หนีออกนอกประเทศ


ลาจลเวียดนามสังเวย 21 ศพ คนงานจีนแห่หนีออกนอกประเทศ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์