มาเลย์บุกบ้าน 2 ลูกเรือโบอิ้ง ผงะเจอเครื่องจำลองระบบการบิน

ภาพ : นายโมฮัด ไกรูล อัมรี ซาลาเม็ตภาพ : นายโมฮัด ไกรูล อัมรี ซาลาเม็ต

มาเลย์บุกบ้าน 2 ลูกเรือโบอิ้ง ผงะเจอเครื่องจำลองระบบการบิน แถมลุยค้นผู้โดยสารอีกรายก็เจอด้วย

เร่งตรวจสอบเกี่ยวโยงบินหายหรือไม่ พร้อมขยายผลเช็กนักบิน-ลูกเรือ-จนท.ภาคพื้นดิน ที่ปฏิบัติการช่วงเครื่องบินประสบเหตุหายปริศนา

เมื่อ วันที่ 18 มี.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮวง ฮุ่ยกัง ทูตจีนประจำมาเลเซียแถลงว่าจากการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้โดยสารชาวจีน ที่มีอยู่ 154 คนบนเครื่องบินลำดังกล่าว ไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายที่อาจนำไปสู่การจี้เครื่องบิน ทำให้ข้อสันนิษฐานที่ว่าอาจเป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนมุสลิมอุยกูร์จาก มณฑลซินเกียงทางตะวันตกไกลของจีนตกไป

ด้านญาติผู้โดยสารที่ยังปัก หลักรอฟังข่าวที่โรงแรมในกรุงปักกิ่ง ในวันที่ 11 ของการค้นหา ขู่ว่าจะอดอาหารประท้วง

 เพื่อกดดันขอคำตอบจากมาเลเซีย ขณะที่มีการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์กับญาติผู้โดยสารอยู่เรื่อยๆ เพื่ออัพเดตสถานการณ์ นายเหวิน หวันเฉิงซึ่งลูกชายหายไปกับเครื่องบินกล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีข่าวอะไรเลย ทุกคนต่างกังวล หลายคนจะไปทวงถามความจริงที่สถานทูตมาเลเซีย ความจริงทูตมาเลเซียควรจะมาอยู่ตรงนี้ แต่กลับไม่มาชี้แจงอะไรเลย

ขณะเดียวกัน ทางการจีนเริ่มดำเนินการค้นหาเครื่องบินในเขตแดนของตน ซึ่งการค้นหาที่ดำเนินอยู่ด้วยความร่วมมือของ 26 ประเทศมุ่งไปที่ทิศเหนือและใต้จากจุดสุดท้ายที่พบสัญญาณเครื่องบินในบริเวณ ช่องแคบมะละกา

ส่วนเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียระบุว่าจะเริ่มไปค้นหาใน พื้นที่ใหม่ บริเวณด้านใต้ของมหาสมุทรอินเดีย โดยกล่าวว่าการค้นหาครั้งนี้ยากลำบากเพราะพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 600,000 ตร.กม.

นอกจากนี้สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า ล่าสุดทางการมาเลเซียพบ 2 ลูกเรือมีอุปกรณ์จำลองระบบการบินที่บ้านพัก ภายหลังเจ้าหน้าที่ตรวจค้น รวมทั้งผู้โดยสารรายหนึ่งบนเครื่องที่เป็นสจ๊วตก็มีอุปกรณ์ดังกล่าวด้วย การเปิดเผยนี้มีขึ้นหลังตำรวจเข้ายึดอุปกรณ์ดังกล่าวของนายซาฮาเรีย อาห์หมัด ชาห์ กัปตัน ก่อนขยายผลไปยังบุคคลรายอื่นและเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าโปรแกรมจำลองระบบ การบินถูกใช้ในปฏิบัติการจี้เครื่องบินหรือไม่ โดยเฉพาะการทำให้เครื่องบินสามารถหลบเลี่ยงอุปกรณ์เรดาร์ได้

เจ้าหน้าที่ยังสอบสวนผู้โดยสารรายหนึ่ง ซึ่งเป็นวิศวกรการบินชาวมาเลเซียคือ นายโมฮัด ไกรูล อัมรี ซาลาเม็ต วัย 29 ปี


ทำงานให้บริษัทเครื่องบินเช่าเหมาลำแห่งหนึ่ง ในฐานะที่มีทักษะการบิน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังขยายปมสอบสวนเกี่ยวกับภูมิหลังของบรรดานักบิน ลูกเรือและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน ที่ปฏิบัติการในช่วงเครื่องบินประสบเหตุหายปริศนาด้วย

มาเลย์บุกบ้าน 2 ลูกเรือโบอิ้ง ผงะเจอเครื่องจำลองระบบการบิน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์