แรงงานทาสทั่วโลกแตะ 30 ล้านคนไทยติด1ใน10

แรงงานทาสทั่วโลกแตะ 30 ล้านคนไทยติด1ใน10

จากผลการศึกษาระบุว่า ปัจจุบันนี้ยังมีแรงงานทาสอยู่ถึง 30 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งอยู่ในวงจรการค้าประเวณี การบังคับใช้งาน เหยื่อทวงหนี้โหด หรือแม้กระทั่งการเกิดอยู่ในสภาวะลูกทาส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ว่า ผลการศึกษาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ)
 
เรื่อง “ดัชนีทาสทั่วโลก” พบว่า ปัจจุบันนี้ยังคงมีผู้ตกเป็นแรงงานทาสอยู่ทั่วโลกถึงราว 29.8 ล้านคน ในจำนวนนี้ 21 ล้านคน เป็นเหยื่อการใช้แรงงานโหด ทั้งนี้ ส่วนมากจำนวนแรงงานทาสที่พบจะอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งกว่าครึ่งของแรงงานทาสทั้งหมดอยู่ในประเทศอินเดีย โดยพวกเขามักถูกนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมเตาเผาอิฐ ไปจนถึงการค้าประเวณี

นอกจากนี้ แรงงานทาสมักถูกลักพาตัวมาเข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อใช้แรงงานโหด การหลอกแต่งงานเพื่อนำมาเป็นทาส

การส่งไปเป็นชาวประมงกลางทะเลโดยไม่ได้รับค่าจ้าง  หรือการหลอกลวงด้วยกลอุบายจนไม่สามารถหลบหนีออกจากการใช้แรงงานได้ รายงานดัชนีทาสทั่วโลก ให้คำจำกัดความการเป็นทาสว่า เป็นกระบวนการหรือการควบคุมผู้อื่น ปฏิเสธที่จะให้อิสระภาพและแสวงหาประโยชน์จากการใช้แรงงานหรือร่วมประเวณี  ผ่านการบังคับขู่เข็ญหรือหลอกลวง

จากรายงานดังกล่าวกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนแรงงานทาสทั่วโลกมาจากประเทศเพียง 10 ประเทศเท่านั้น
 
คือ ในจำนวนนี้อินเดียครองอันดับหนึ่งคือมีการใช้แรงงานทาสเกือบครึ่งจากจำนวนทาสทั้งหมดที่สำรวจมาทั่วโลก ตามมาด้วยจีน 2.9 ล้านคน ปากีสถาน 2.1 ล้านคน ไนจีเรีย 701,000 คน เอธิโอเปีย 651,000 คน รัสเซีย 516,000 คน ประเทศไทย 473,000 คน คองโก 462,000 คน พม่า 384,000 คนและบังกลาเทศ 343,000 คน อย่างไรก็ตาม หากประเมินโดยการหารเฉลี่ยต่อหัวประชากร ประเทศมอริเตเนีย ถือว่ามาอันดับหนึ่งคือมีทาสเกือบร้อยละ 4 ต่อประชากร3.8 ล้านคน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์