ไม่อาย !!! โคโยตี้โผล่งานบุญผีตาโขน

โคโยตี้ผีตาโขนโคโยตี้ผีตาโขน


แค่ 300 เมตร ชาวบ้านร้องเจ้าหน้าที่รุดตรวจสอบสั่งเลิกทันที


ด้านงานประเพณีปีนี้ยิ่งใหญ่ คนแห่ร่วมงานนับหมื่น ชาวเกาหลีร่วมโชว์หน้ากาก "ฮาโฮ" ด้วย งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาว อ.ด่านซ้าย จ.เลย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน

โดยบรรยากาศวันแรก


มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานนับหมื่นคน ภายในงานมีการแสดงมากมาย แต่ที่สำคัญและเป็นที่จับตามากที่สุด เป็นขบวนพาเหรดผีตาโขนจาก 5 ชุมชน เดินจากหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ไปยังวัดโพนชัย ในเขตเทศบาล

นายสันติภาพ เชื้อบุญมี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านซ้าย กล่าวว่า


ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นประเพณีที่ชาว อ.ด่านซ้าย ได้สืบสานประเพณีมาช้านาน ซึ่งคำว่า บุญหลวง เป็นบุญใหญ่นำเอาบุญประเพณีทั้ง 2 งาน ได้แก่ บุญผะเหวด (บุญเดือน 4) และบุญบั้งไฟ (บุญเดือน 6 ) รวมเข้าด้วยกัน

โคโยตี้ผีตาโขนโคโยตี้ผีตาโขน


ส่วนการแห่ผีตาโขนนั้น


เริ่มตั้งแต่เมื่อครั้งที่พระเวสสันดรและนางมัทรี เดินทางออกจากป่าเพื่อกลับสู่เมือง แต่มีบรรดาผีหลายตนและสัตว์นานาชนิด อาลัยอาวรณ์ได้แฝงตัวมากับชาวบ้านเพื่อมาส่งสองพระองค์ จึงเป็นที่มาของคำว่าผีตามคน หรือผีตาขน จนกระทั่งกลายมาเป็น ผีตาโขน ในปัจจุบัน

นายพรชัย ถมกระจ่าง นายอำเภอด่านซ้าย กล่าวว่า


การละเล่นผีตาโขน เป็นประเพณีท้องถิ่นที่รู้จักกันทั่วโลก เป็นประเพณีบุญหลวงรวมเอาบุญพระเวสสันดรและบุญบั้งไฟเข้าด้วยกัน โดยหน้ากากผีตาโขนของแต่ละชุมชนเป็นงานศิลปะพื้นบ้านที่มีชิ้นเดียว และเป็นภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดสู่ลูกหลานแม้จะมีการพัฒนาทำหน้ากากผีตาโขน ที่เริ่มต้นจากหน้ากากขาวดำมาเป็นสีสันต่างๆ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นผีตาโขนอย่างดี

นายอำเภอด่านซ้าย กล่าวว่า


หัวใจของการจัดประเพณีนี้ เป็นการสะท้อนวัฒนธรรมที่แท้จริงของชาวด่านซ้ายที่มีวิถีชีวิตผสมผสานระหว่างพุทธกับผีร่วมกัน พิธีกรรมต่างๆ ทำโดยผู้นำทางจิตวิญญาณของชุมชน แต่ทั้งหมดมีความเชื่อทางศาสนา และอยากให้ผู้มาร่วมงานเรียนรู้ศึกษาวัฒนธรรมด่านซ้าย ไม่ใช่เพียงเข้ามาเที่ยวชมขบวนผีตาโขนเพียงอย่างเดียว

ไม่อาย !!! โคโยตี้โผล่งานบุญผีตาโขน


สำหรับปีนี้มีผู้ร้องเรียนชุดแต่งกายของผีตาโขน


ที่มีตราโลโก้สินค้าบางประเภทติดหน้าอกเสื้อ ทำให้เสียเอกลักษณ์ของการแต่งกายผีตาโขน ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมหลังเสร็จงานเพื่อหารือแนวทางป้องกันสำหรับปีต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับบรรยากาศทั่วไป


ด้มีผู้พบพฤติกรรมไม่เหมาะสมและเข้าร้องเรียนกับนายสำฤทธิ์ สุภามา ผู้อำนวยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย (สวจ.เลย) ว่า มีสาวโคโยตี้แต่งกายวาบหวิว นุ่งกางเกงยืนรัดรูปสั้นจู๋ เต้นอยู่บริเวณหัวสะพานน้ำหมัน ห่างจากวัดบ้านโพนชัย ซึ่งเป็นวัดที่ทำพิธีกรรมผีตาโขนประมาณ 300 เมตร ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะงานประเพณีนี้เป็นงานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นงานบุญหลวง

หลังรับแจ้ง ผอ.สวจ.เลย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ


พร้อมแจ้งไปยังนายอำเภอด่านซ้ายให้ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งพบว่ามีการแสดงและแต่งกายไม่เหมาะสมจริง จึงแจ้งให้ยกเลิกการแสดงทันที

ไม่อาย !!! โคโยตี้โผล่งานบุญผีตาโขน


ไม่อาย !!! โคโยตี้โผล่งานบุญผีตาโขน


ไม่อาย !!! โคโยตี้โผล่งานบุญผีตาโขน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์