ฮือฮา-ไม่เน่า ศพพ่ออุตตมะ

ฮือฮา-ไม่เน่า ศพพ่ออุตตมะ


"พีธีศพ หลวงพ่ออุตตมะ ชาวบ้านนับหมื่นแห่กราบ"


ที่วัดวังก์วิเวการาม หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ได้มีพิธีบรรจุศพพระราชอุดมมงคล หรือหลวงพ่ออุตตมะ ท่ามกลางบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและประชาชนทั้งชาวไทยและมอญจากทั่วสารทิศต่างพากันมาร่วมพิธีอย่างคับคั่งนับหมื่นคนตั้งแต่ช่วงเช้า กระทั่งเที่ยง เจ้าหน้าที่กองงานพิธี สำนักพระราชวัง

ได้เดินทางมาถึงเพื่อเตรียมพิธีหลวง โดยมีพระครูสิทธิโสภณ รองเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายนรา สุขวิศิฎฐ์ ผอ.โรงเรียนวัดวังก์วิเวการาม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี พ.อ.ประสาร จันทร์ดี รอง ผบ.ฉก.ร.9 พ.ต.อ.สืบพงษ์ ภาษยะวรรณ ผกก.สภ.อ.สังขละบุรี พ.ต.ต.พัฒน์พงษ์ วัฒนกุล ผบ.ร้อย ตชด.134 นำกำลังทหาร ตำรวจ และ ตชด. กว่า 100 นาย กระจายกำลังเข้าดูแลความเรียบร้อย

ต่อมาเวลา 13.19 น. เริ่มขั้นตอนพิธี โดยเจ้าหน้าที่กองงานพิธี สำนักพระราชวัง ได้นำร่างของหลวงพ่ออุตตมะ จากโลงทองภายในศาลาการเปรียญพิธีพระราชกุศลศพหลวงพ่ออุตตมะ ออกมาไว้ในห้องจำวัดของหลวงพ่ออุตตมะภายในศาลาหลังเดียวกัน เพื่อแต่งกายให้หลวงพ่อ โดยห้ามมิให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปร่วมในการแต่งศพหลวงพ่ออุตตมะโดยเด็ดขาด มีเพียงพระภิกษุชั้นผู้ใหญ่ เจ้าหน้าที่กองงานพิธี และศิษยานุศิษย์ที่ใกล้ชิดเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่เข้าไปภายในห้องได้

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น


"ร่างกายไม่เน่าเปื่อย"


กระทั่งเวลา 15.19 น. หลังจากเจ้าหน้าที่แต่งศพหลวงพ่อเสร็จเรียบร้อย ได้ให้ชายชาวไทยและมอญรวม 15 คน สวมชุดขาวและถือศีล 8 ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ช่วยกันนำศพหลวงพ่ออุตตมะขึ้นเตียงที่มีล้อเหล็ก แห่เข้าไปในศาลาการเปรียญ เพื่อให้ชาวไทยและชาวมอญนับหมื่นคนที่นั่งรออยู่ 2 ฟากฝั่งได้กราบไหว้ศพ จากนั้นแห่ไปยังศาลาหลวงพ่ออุตตมะที่อยู่ใกล้กัน เพื่อนำศพหลวงพ่ออุตตมะบรรจุในปราสาท 9 ยอดอันสวยสดงดงาม

ซึ่งมีกระจกใสเจาะด้านข้างเพื่อให้มองเห็นสรีระของหลวงพ่ออุตตมะ โดยปราสาทหลังนี้ก่อสร้างจากแรงบันดาลใจในศิลปวัฒนธรรมและความเชื่อของชาวมอญหลายกลุ่มที่อาศัยกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆในประเทศไทย ใช้งบประมาณ 1.5 ล้านบาท มีเจดีย์หงส์ทองคู่เป็นสัญลักษณ์ของชาวมอญ และเจดีย์ 9 ยอดที่บรรจุศพหลวงพ่อ แสดงให้เห็นถึงความรักและเคารพที่ชาวมอญมีต่อหลวงพ่ออุตตมะ

ภายหลังเสร็จพิธีบรรจุศพหลวงพ่ออุตตมะ เจ้าหน้าที่กองงานพิธี สำนักพระราชวัง ให้ชาวมอญและไทยรวม 179 คนที่อยู่ในชุดนุ่งขาวห่มขาวเตรียมเข้าพิธีบรรพชาให้แก่หลวงพ่ออุตตมะ เข้าไปกราบศพ ก่อนเปิดโอกาสให้ลูกศิษย์ลูกหาและประชาชนทั่วไปเข้าไปกราบศพหลวงพ่อได้ ทั้งนี้ ที่วัดวังก์วิเวการามจะมีงานมหรสพสมโภชทุกวันจนถึงวันที่ 22 ก.พ.นี้

ฮือฮา-ไม่เน่า ศพพ่ออุตตมะ


"ตกตะลึงสภาพร่างกายปกติไม่บุบสลาย"


นายสมใจ มาโนช อายุ 69 ปี เจ้าของธุรกิจที่พักและรีสอร์ตใน อ.ทองผาภูมิ หนึ่งในศิษยานุศิษย์ที่ใกล้ชิดและมีโอกาสเข้าไปช่วยแต่งศพหลวงพ่ออุตตมะ เปิดเผยด้วยใบหน้าแจ่มใสว่า ได้นำผ้าเช็ดหน้ามาเช็ดตามสรีระศพหลวงพ่ออุตตมะ ทั้งแขนและขา ยืนยันว่าสภาพทั่วไปตามร่างกายหลวงพ่อไม่เน่าเปื่อยเลย สร้างความตกตะลึงให้แก่ทุกคนที่อยู่ในห้องแต่งศพเป็นอย่างมาก พบเพียงรอยจ้ำๆเป็นจุดตามแขนหลวงพ่อเท่านั้น ส่วนใบหน้าก็ปกติ แต่จะมีสีคล้ำลงหน่อย ตนได้เก็บผ้าเช็ดหน้าเอาไว้บูชาด้วย

ด้าน พ.อ.ประสาร จันทร์ดี รอง ผบ.ฉก.ร.9 กล่าวว่า หลังจากมีพิธีบรรจุศพและศพหลวงพ่ออุตตมะไม่เน่าเปื่อย มั่นใจว่าวันรุ่งขึ้นจะมีประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลมากราบไหว้ศพและดูใบหน้าหลวงพ่อเป็นบุญตาสักครั้ง ได้ประสานทหาร ตำรวจภูธร และ ตชด.134 นำกำลังมารักษาความเรียบร้อยแล้ว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์