ฮือฮา เวียดนามจับปู่่เต่ายักษ์สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ว่า เวียดนามได้จับเต่ายักษ์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ"ปู่เต่า"อายุ 80 ปี

ได้บริเวณบึงฮว่านเกี๊ยมหลังจากเกือบถูกจับได้เมื่อเดือนที่แล้ว โดยปฎิบัติการจับเต่าดังกล่าว ต้องใช้เจ้าหน้าที่กว่า 50 ราย วางตาข่ายล่อ ก่อนถูกนำขึ้นเรือและส่งไปยังเกาะเล็กแห่งหนึ่ง หรือโรงพยาบาลเต่า เพื่อนำไปรับการรักษาพยาบาล

นายฮา ดินห์ ดุ๊ค ผู้เชี่ยวชาญด้านเต่าทะเลกว่า 20 ปี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่รู้ว่า จะใช้เวลารักษา"ปู่เต่า"นานเท่าใด ภายหลังเกิดกระแสลือว่า มีการพบว่าเต่ายักษ์ศักดิ์สิทธิ์นี้เกิดรอยบาดแผลที่บริเวณหัวและกระดอง ทำให้รัฐบาลต้องตั้งกรรมการและระดมเจ้าหน้าที่หลายร้อนคน กวาดชำระซากหินและมลพิษออกจากบึงฮว่านเกี๊ยมที่ปู่เต่าอาศัย

รายงานระบุว่า ปู่เต่าเวียดนามตัวนี้ มีน้ำหนัก 440 ปอนด์ และถือเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำจืดเสี่ยงสูญพันธุ์ ที่สุดของโลก และนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ปู่เต่ามีอายุกว่า 80 ปี แต่สำหรับชาวเวียดนามถือว่า เต่ายักษ์นี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากมีตำนานว่า ในศตวรรษที่ 15 ผู้นำกบฏเลอลอย ใช้ดาบศักดิ์สิทธิ์ขับไล่ผู้รุกรานชาวจีนออกไป และก่อตั้งราชวงศ์ขึ้น วันหนึ่งจักรพรรดิเสด็จล่องเรือในแม่น้ำ เต่าปรากฏตัวขึ้นและฉวยเอาดาบกลับลงไปในก้นบึง เพื่อรักษาอาวุธนี้ให้ปลอดภัยสำหรับให้เวียดนามใช้ปกป้องเสรีภาพในครั้งต่อไป และคืนให้แก่สวรรค์เป็นผู้เจ้าของ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์