กรมควบคุมโรควอนอย่าตื่นข่าวหมูติดเชื้อหวัด 09 เผยเจ้าหน้าที่-นิสิตเกษตรศาสตร์132คนอาการยังปกติ

กรมควบคุมโรควอนอย่าตื่นข่าวหมูติดเชื้อ"หวัด 09" เผยเจ้าหน้าที่-นิสิตเกษตรศาสตร์132คนอาการยังปกติ

เตือนอย่าตระหนกหมูติดเชื้อ "หวัด 09" จนท.-นิสิตม.เกษตร อาการยังเป็นปกติ พยายามคัดแยกคนใกล้ชิดสุกรป่วยมาเฝ้าระวังโดยเฉพาะ

กรณีการตรวจพบสุกรในฟาร์มสุกรของสถานีวิจัยทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จากคนนั้น เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายชโลธร ผาโคตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมคณะเข้าตรวจฟาร์มสุกรของสถานีวิจัยทับกวาง โดยมีนายอุทัย คันโธ ผู้อำนวยการสถาบันสุวรรณวาจกกสิกิจเพื่อการค้นคว้าและพัฒนาปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ มก.นำตรวจเยี่ยม จากนั้น นายอุทัยให้สัมภาษณ์ว่า ลูกสุกรที่ติดเชื้อจากคนอาจหายจากไข้หวัดเพราะลูกสุกรจะพัฒนาภูมิต้านทานสู้กับเชื้อไข้หวัด


ขณะที่นายชโลธรกล่าวว่า ไม่ต้องวิตกกังวลกับปัญหาการแพร่ระบาด เพราะฟาร์มมีการดูแลเข้มงวดมาก และยังไม่แพร่ระบาดเชื้อไปสู่ที่ใดๆ สุกรทุกตัวในตลาดยังรับประทานได้ ขอให้ทำให้สุก ไม่ต้องตื่นตระหนก


ด้าน นพ.ภาสกร อัศวเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค สธ. กล่าวถึงการติดตามเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสจากสุกรในกลุ่มเจ้าหน้าที่และนิสิตของฟาร์มสุกรของสถานีวิจัยทับกวาง จำนวน 132 คน ว่าทั้งหมดยังมีอาการเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม สธ.ได้ติดตามอาการเป็นประจำทุกวัน โดยสัมภาษณ์ทั้ง 132 คนเพิ่มเติม คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเสร็จ และสามารถแยกกลุ่มบุคคลที่ใกล้ชิดกับสุกรที่ป่วยจริงได้


"สิ่งที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังอาการป่วยของทั้ง 132 คน คือ พยายามคัดแยกคนที่ใกล้ชิดกับสุกรป่วยจริงๆ มาเฝ้าระวังเป็นการเฉพาะ เพราะคงเป็นไปได้ยากที่สุกรป่วย 1 ตัว จะแพร่เชื้อ หรือทำให้คนติดเชื้อจากสุกรได้เป็นร้อยๆ คน" นพ.ภาสกร กล่าว


นพ.สมชัย ภิญโญภาณิชย์ ผู้ตรวจราชการ สธ. เขต 9 ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางไปตรวจราชการที่ จ.ตราด ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่น่าเป็นห่วง มั่นใจว่า จะไม่แพร่ระบาดเหมือนเดิม ที่เป็นห่วงคือ พื้นที่ชายแดนที่มีการเข้า-ออกของประชาชนและมีการนำสินค้าเข้าออก จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ


ขณะที่นายเลอเกียรติ นิยมทอง นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ นำคณะออกตรวจฟาร์มเลี้ยงสุกรในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ พร้อมเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากสุกรไปตรวจหาเชื้อ และแจ้งเตือนผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงสุกรให้เข้มงวดการตรวจคัดกรองแรงงานที่ป่วยเป็นไข้หวัด ให้หยุดงานเข้ารับการรักษา และห้ามเข้าใกล้ฟาร์มจนกว่าจะหาย


นพ.ภาคภูมิ พีรวรสกุล กรรมการผู้จัดการ ณัฐพงษ์ฟาร์มŽ ฟาร์มเลี้ยงสุกรระบบปิดรายใหญ่ของ จ.หนองบัวลำภู ตั้งอยู่ ต.หนองบัว อ.เมืองหนองบัวลำภู ให้สัมภาษณ์ว่า ฟาร์มได้เฝ้าระวังควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่วงที่มีการแพร่ระบาดและช่วงเวลาปกติ และกล้ายืนยันว่า สุกรของฟาร์มไม่มีปัญหาต่อผู้บริโภค


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์