‘มาร์ค’ยันยูเอ็นยังไม่มีการร้องขอให้หนุนกองกำลังจัดการลิเบีย

เมื่อเวลา 08.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.ว่าสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยังไม่มีการร้องขอให้ไทยสนับสนุนกองกำลังพันธมิตรเพื่อดำเนินการต่อลิเบียที่ขัดมติยูเอ็นแต่อย่างใด

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เผยว่า ครม.จะมีการพิจารณามติ รับรองมติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) 1970 กระทรวงการต่างประเทศจะเสนอให้ ครม.อนุมัติให้ 10 หน่วยงานหลัก ไปดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ 1.เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการคว่ำบาตรทางอาวุธก็จะมีการพิจารณาการห้ามโอนย้ายถ่ายเทหรือซื้อขายอาวุธไปยังลิเบีย ตามข้อกำหนดของยูเอ็น 2. เรื่องการอายัดทรัพย์สินก็จะมีหน่วยงานทางด้านการเงินเข้าไปดูแลบัญชีรายชื่อของคนที่อนุมัติโดยยูเอ็นในการที่จะอายัดทรัพย์สินของกลุ่มบุคคลเหล่านั้น 3.การห้ามเดินทางของกลุ่มบุคคลที่จะเดินทางไปยังลิเบียถ้าหากเดินทางมายังประเทศไทยก็จะมีหน่วยงานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)จะรับมติดังกล่าวไปดำเนินการ  ส่วนมติยูเอ็น 1973  เรื่องของการทำเขตห้ามบินนั้นในการประชุม ครม.วันนี้ยังไม่มีเรื่องเข้าสู่การพิจารณาก็ต้องรอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาส่งมาอีกครั้ง


 ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นด้วยหรือไม่

นายปณิธาน กล่าวว่า วันนี้กระทรวงแรงงานจะรายงานให้ทราบว่าคนไทยที่ยังอาศัยอยู่ที่ลิเบียโดยความสมัครใจจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลความปลอดภัยอย่างไร ขณะนี้มีการย้ายออกจากพื้นที่ที่มีการสู้รบแล้ว เพียงแต่คงต้องเตรียมตัวในขั้นตอนต่อไปในการอพยพหากจำเป็นหรือสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายเร็วนักก็ต้องหาทางที่จะนำคนไทยเหล่านี้กลับ แต่ในขณะนี้เข้าใจว่าไม่มีปัญหาอะไรทุกคนปลอดภัยดี 


 เมื่อถามว่ามีจำนวนคนไทยอยู่ที่ลิเบียจำนวนเท่าไหร่ นายปณิธาน กล่าวว่า มีไม่มากแต่ตัวเลขอต้องให้กระทรวงแรงงานยืนยันอีกครั้งเท่าที่ทราบยังมีอยู่อีกจำนวนเป็นพันราย



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์