ไพโรจน์ฟันธง เพื่อไทยกวาด ส.ส.อันดับ1แน่


“ไพโรจน์ สุวรรณฉวี” แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน ฟันธง พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.เป็นอันดับหนึ่ง แต่ถ้าไม่คำนึงถึงมารยาททางการเมืองถึงที่สุดแล้ว “ประชาธิปัตย์” จะได้จัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้าด้วยอำนาจมืด


เมื่อวันที่ 16 มีนาคม เวลา 09.00 น. ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่มนครราชสีมา ภายหลังเป็นวิทยาการบรรยายพิเศษในโครงการเพื่อแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ที่โรงแรมเวียนนาการ์เด้นรีสอร์ตและสปา ต.พลกรัง อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ว่า เชื่อมั่นว่าการยุบสภาแล้วเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นในปลายเดือนมิถุนายน 2554 นี้จริง ซึ่งตนก็ยังให้น้ำหนักและเชื่อมั่นว่าจะต้องเลือกตั้งกัน ณ เวลานั้นห่วงเวลาที่เหมาะสม มิฉะนั้นบ้านเมืองจะแตกแยกไปกว่านี้ ตนไม่เชื่อทฤษฎีแห่งการปฏิวัติรัฐประหาร เพราะการปฏิวัติอาจจะนำไปสู่สงครามกลางเมือง ประเทศชาติก็จะถดถอยล่มจม แต่ในส่วนการเลือกตั้งถ้านำทฤษฎีของการเลือกตั้งมาวิเคราะห์อย่างเป็นวิทยาศาสตร์โดยลงในรายละเอียดแต่ละภาค
 
โดยพรรคประชาธิปัตย์แกนนำจัดตั้งรัฐบาลวันนี้เชื่อว่า จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลด้วยอำนาจอะไรก็ตาม แต่ถ้าดูผลการเลือกตั้งใครจะได้มากกว่ากัน จำแนกเป็นรายภาค พรรคประชาธิปัตย์จะชนะในภาคใต้อย่างท่วมท้น ชนะในกรุงเทพฯ แต่จะพ่ายแพ้ในภาคอีสานและภาคเหนือ ภาคกลางแย่งชิงกันมาไม่มีใครชนะเบ็ดเสร็จ บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยจะสูสีใกล้เคียงกัน ถ้าดูจากพื้นฐานตัวเลขตั้งที่แล้วสมัยพรรคพลังประชาชนกับพรรคประชาธิปัตย์ ตนยังคิดว่าเบ็ดเสร็จสุดท้ายผู้ที่จะได้คะแนนเสียงที่มาเป็นอันดับหนึ่งน่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย

ส่วนเรื่องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส. จำนวน 251 ที่นั่ง ขึ้นไปจึงจะจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ถ้าน้อยกว่า 250 พรรคอื่นๆ ที่ได้ ส.ส.รองลงมาก็มีสิทธิ์ที่จะจัดรัฐบาลขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียง ส.ส.ในสภานั้น ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ บอกว่า เป็นหลักประชาธิปัตย์ใครได้ 250 เสียงก็คือกึ่งหนึ่งคือการจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นคงจะไม่มีพรรคหนึ่งพรรคใดถึง 250 เสียง ฉะนั้นต้องดึงพรรคขนาดกลางหรือพรรคขนาดเล็กเข้ามาร่วมเป็นรัฐบาลผสม ฉะนั้นตนยังเชื่อมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคที่จัดตั้งรัฐบาล

ส่วนต้องเป็นพรรคที่ได้ ส.ส.เป็นอันดับที่หนึ่งจัดรัฐบาลก่อนหรือไม่นั้น ตนคิดว่าถ้าโดยความชอบธรรม โดยมารยาททางการเมืองก็ต้องฟังเสียงประชาชนเมื่อประชาชนได้เลือกพรรคการเมืองใดมากเป็นอันอับหนึ่งก็น่าจะให้พรรคนั้นได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่ถ้าผู้ได้ลำดับหนึ่งไม่สามารถที่จะรวบรวมให้เกิดเสียงข้างมากได้ก็จำต้องจะต้องให้พรรคที่ได้เป็นลำดับสองนั้นจัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่นึกถึงมารยาททางการเมือง ไม่นึกถึงจารีตประเพณีวัฒนธรรมทางการเมืองที่ชอบธรรมใครรวมเสียงข้างมากก็จัดได้ ไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์