ไทยคืนวัตถุโบราณ 2ผู้นำชื่นมื่น นายกฯเยือนกัมพูชา

นายกรัฐมนตรีไทย เดินทางเยือนกัมพูชาเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้าน ส่งมอบวัตถุโบราณ 7 ชิ้น โดยผู้นำทั้งสองประเทศจับมือกันชื่นมื่น...


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (12 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลกัมพูชาจัดพิธีต้อนรับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย อย่างสมเกียรติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีไทยเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ซึ่งผู้นำทั้งสองได้เป็นสักขีพยานในพิธีที่รัฐบาลไทยส่งมอบโบราณวัตถุ 7 ชิ้น ที่ถูกลักลอบนำออกนอกประเทศคืนให้แก่รัฐบาลกัมพูชา สำหรับการเยือนกัมพูชาครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีไทย มีจุดมุ่งหมายสำคัญที่การส่งเสริมความสัมพันธ์และแสดงถึงความมุ่งมั่นของทางฝ่ายไทยที่จะแก้ไขกรณีพิพาทต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีตึงเครียดการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนปราสาทเขาพระวิหาร


สำหรับวัตถุโบราณ 7 ชิ้น เป็นศิลปะสมัยบายน ซึ่งวัตถุโบราณดังกล่าวนั้นไทยจับกุมและพิสูจน์ได้ว่ามีคนลักลอบนำออกมาจาก กัมพูชา

ส่วนการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จอัคร มหาธัมมโพธิศาล เจีย ซิม ประธานวุฒิสภา และเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งกัมพูชา ณ พระราชวังเขมรินทร์ และในช่วงเย็นมีกำหนดพบปะกับชุมชนคนไทยนักธุรกิจและภาคเอกชนไทยในกรุงพนมเปญ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์