โยนทั้งภูมิภาคแก้โรฮิงญา อาเซียนรับทราบผู้นำพม่าแจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อเวลา
08.30 .   วันนี้ (1 มี..) ผู้นำ 10 ชาติอาเซียน  และ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน  ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่ The Royal Dusit Grand Ballroom A-B โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน  .ชะอำ จ.เพชรบุรี  ใช้เวลาการประชุมประมาณ  3 ชั่วโมงจากนั้น  ผู้นำ 10 ชาติอาเซียน ร่วมลงนามในปฏิญญา ชะอำ-หัวหิน ว่าด้วย แผนการจัดทำประชาคมอาเซียน  ปี 2009-2015 วางแผนก่อตั้งประชาคมอาเซียน ใน สามเสาหลัก ด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ  สังคม และวัฒนธรรม ทำให้อาเซียนรวมตัวเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 
รวมทั้งยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง
10 ชาติได้ให้การรับรองเอกสารอีก 6 ฉบับ ที่จะต่อเนื่องจากปฏิญญา  ชะอำ-หัวหิน 

รวมถึงความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน ที่สำคัญ
  แถลงการณ์ว่าด้วยเศรษฐกิจและการเงินโลก ที่เห็นพ้องในการดำเนินนโยบายเชิงรุก และเด็ดขาด ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาด ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะให้แก่กลุ่มธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) พร้อมเรียกร้องให้ปฏิรูประบบการเงินระหว่างประเทศอย่างจริงจังและเร่งด่วน รวมทั้งนำข้อเสนอต่างๆเข้าสู่ที่ประชุ จี-20 กรุงลอนดอน  ประเทศอังกฤษ ในเดือน เม..

จากนั้น เวลา 11.45 . นายอภิสิทธิ์ ในฐานะประธานอาเซียน และ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน  พบกันครั้งแรก ภายใต้กฎบัตรอาเซียน แถลงผลการประชุมว่า

มีการตั้งเป้าหมาย
  ให้ความสำคัญวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น โดยข้อตกลงทั้งหมด จะเป็นท่าทีของอาเซียน ที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุม จี-20  นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสหภาพพม่า ได้แจ้งให้ทราบถึงขบวนการ 7 ขั้นตอน ที่จะนำประเทศสหภาพพม่าไปสู่ประชาธิปไตย   จะดำเนินการร่วมกับ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น ส่วนปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในคาบสมุทรอินเดีย  (โรฮิงญา) ต้องหารือกันในระดับภูมิภาคและประเทศต้นทาง โดยดำเนินการผ่านกระบวนการบาหลี บนพื้นฐานมนุษยชนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม กลุ่ม ชนชั้นกลางเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมชูป้ายต่อต้าน ให้สมาชิกอาเซียน รับทราบว่า

  ประชาชนไม่ยอมรับรัฐบาล นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องจากแต่งตั้งบุคคลชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และ ดอนเมือง  มาเดำรงตำแหน่ง จึง ไม่ยอมรับการลงนาม เอกสารสัญญาในข้อตกลงการประชุมอาเซียนครั้งนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์