โฆษก สตช.ระบุมีหลายช่องทางในการขอตัวอดีตนายกฯกลับไทย


โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุมีหลายช่องทางในขอส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีที่ไทย พร้อมตั้งคณะทำงานพิจารณาข้อความในเว็บไซต์ไทม์ออนไลน์ ว่าผิดกฎหมายหรือไม่

พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการขอส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อเดินทางถึงประเทศกัมพูชา ว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังรอคำร้องจากสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก  ขอให้มีการแจ้งถิ่นพำนักของอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจในภูมิภาคอาเซียนได้มีการประสานด้านข้อมูลข่าวสารและการทำงานในนามองค์กรตำรวจสากลประจำอาเซียน หรือ อาเซียนาโพ

นอกจากนี้ยังมีอีกช่องทางหนึ่งที่อาจจะนำมาสู่การส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรี คือการประสานงานทางข้าง
  อาศัยความสนิทสนมส่วนตัวระหว่างตำรวจไทยกับกัมพูชา  ส่วนการพิจารณาของรัฐบาลกัมพูชา จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่จะเข้าเจรจาสำหรับเรื่องข้อความดูหมิ่นสถาบันที่ปรากฏในเว็บไซต์ ไทม์ออนไลน์ ขณะนี้รอให้กระทรวงการต่างประเทศ แปลเนื้อหา
 
ก่อนส่งให้คณะทำงานของตำรวจ ซึ่งมี พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต ที่ปรึกษา สบ.10  ดูแลรับผิดชอบด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสันติบาล  กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และฝ่ายกฎหมาย พิจารณาว่าข้อความดังกล่าว เข้าองค์ประกอบความผิดตามกฎหมายหรือไม่ ส่วนการสั่งปิดหรือบล็อกข้อมูลในเว็บไซต์ เป็นหน้าที่ของกระทรวงไอซีที ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในบ่ายนี้ 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์